Hầu như trong bất cứ cuộc thảo luận nào về SEO là không thiếu chủ đề về ‘thin content’, thực ra có lý do chính đáng để phải như vậy.
Các công cụ tìm kiếm liên tục thu thập dữ liệu trên web để tìm và lập chỉ mục nội dung mới, để giữ cho người dùng của họ hài lòng. Các nhà quản trị web luôn cố gắng tạo ra nội dung mới để vượt qua các đối thủ cạnh tranh, cung cấp cho các công cụ tìm kiếm nhiều lý do hơn để truy cập lại trang web của họ và giữ cho người dùng của họ tương tác.
Thực tế rất khó để tạo nội dung tốt. và do đó nhiều quản trị web lựa chọn đi lối tắt.
kết quả cuối cùng là gì? Xuất bản nội dung chất lượng thấp chỉ vì mục đích xếp hạng kiếm traffic và không quan tâm những gì người dùng thực sự muốn.
Điều này ngược lại làm cho người dùng không hài lòng và các công cụ tìm kiếm bị thất vọng vì người dùng của họ không có được những gì họ muốn.
Khi Tài nói ‘công cụ tìm kiếm bị thất vọng’, điều đó có nghĩa là họ thay đổi thuật toán xếp hạng để loại bỏ các trang web chất lượng thấp khỏi kết quả tìm kiếm của họ.
Khi họ làm như vậy, một số trang web mất thứ hạng và lưu lượng truy cập vì nội dung của họ không đủ tốt. Và đây là lúc cuộc thảo luận về ‘thin content’ bắt đầu.
Các quản trị web và chuyên gia SEO đang cố gắng hiểu nội dung nào được coi là mỏng, cách xác định trang nào được coi là “trang mỏng” và quan trọng nhất là cách khắc phục.
Thin content là gì?
Thin content (nội dung mỏng) là nội dung được xuất bản cho một mục đích duy nhất là thao túng bảng xếp hạng và không bổ sung giá trị thực cho người dùng. Nội dung mỏng rất ngắn, không có chất lượng và không có sự đầu tư đặc biệt nào được thực hiện để làm cho nó có ý nghĩa và dễ đọc.
Các ví dụ điển hình của nội dung chất lượng thấp là các trang được tạo tự động, các trang doorway, scrapped content, các trang nhồi nhét từ khóa hoặc các trang chỉ có vài dòng văn bản mà không có ý nghĩa hoặc mục đích.
Tại sao thin content lại tệ cho SEO?
Tại sao vấn đề gì cũng là tại thin content? Bộ không phải công cụ tìm kiếm đủ thông minh để xác định nội dung mỏng và chỉ cần loại bỏ nó sao?
Nó không đơn giản như thế.
Giảm chất lượng tổng thể của một website
Đối với người mới bắt đầu, khi Google đang đánh giá chất lượng của một trang web, một trong những điều họ tính đến là có bao nhiêu trang chất lượng cao được đưa vào chỉ mục của họ từ cùng một trang web. Vì vậy, việc sở hữu một website có nhiều trang thin content sẽ làm giảm page rank của bạn và niềm tin của Google.
Content is King, dù làm SEO hay là không
Thứ hai, để có thứ hạng cao trong Google, bạn cần có nội dung tuyệt vời thỏa mãn mục đích tìm kiếm. Bất cứ điều gì ít hơn thế sẽ không đưa bạn đến bất kỳ nơi nào gần với trang đầu tiên của Google, bất kể bạn đang cố gắng đánh lừa các thuật toán của họ.
Tài đã nói điều đó nhiều lần trong quá khứ, ‘Nội dung là vua’. Các trang web có nội dung tuyệt vời có nhiều cơ hội xếp hạng cao trong tìm kiếm của Google có hoặc không có SEO, trong khi các trang web có nội dung chất lượng thấp không có cơ hội nào cả.
Đọc thêm: Sai lầm Content Marketing: Khi độc giả không biến thành doanh thu
Người dùng không thích các trang nội dung mỏng
Thứ ba, ngay cả khi bạn cố gắng có được thứ hạng cao với thin content, điều đó cũng chẳng có ích gì. Người dùng sẽ không tin tưởng hoặc ở lại một trang web mà không cung cấp cho họ những gì họ muốn. Với một vài dòng nội dung trùng lặp trên một trang, không phải là những người dùng quan tâm.
Nói cách khác, nếu bạn cố tình xuất bản thin content với mục đích duy nhất là cải thiện thứ hạng của mình, bạn chỉ đang lãng phí thời gian.
Chỉ đơn giản là nó không hề hiệu quả. Ngay cả khi nó hiệu quả bây giờ, hì chỉ là tạm thời thôi. Với việc Google thay đổi thuật toán liên tục trong 1 năm, thì việc bạn sẽ bị phát hiện, giảm thứ hạng, bị phạt và có thể bị cấm từ Google là chuyện sớm muộn thôi.
Gia tăng rủi ro bị Google Penalty
Các thay đổi đối với thuật toán Google liên quan đến việc xác định và đánh thứ hạng thấp cho các trang chất lượng kém hiện là một phần của thuật toán mà Google đang thực hiện. Điều này có nghĩa là thuật toán sẽ kiểm tra và xác định các trang chất lượng thấp và xóa chúng khỏi chỉ mục.
Các trang web có nhiều trang chất lượng thấp có thể bị áp đặt hình phạt thủ công hoặc hình phạt thuật toán.
Gợi ý : Đọc bài viết này để tìm hiểu xem trang web của bạn có bị Google phạt không và làm thế nào để phục hồi hình phạt của Google.
Trước đây, việc này không được thực hiện thường xuyên, mà nó chỉ được thực hiện vài tháng một lần. Thuật toán chịu trách nhiệm chống lại các trang chất lượng thấp được biết đến trong cộng đồng SEO hiện nay là Google Panda.
Google muốn gì?
Rõ ràng thin content không phải là hướng đi đúng, thì Google muốn gì để làm hài lòng chính nó và người dùng?
Nói tóm lại, Google đang tìm kiếm nội dung để thỏa mãn ý định của người tìm kiếm để họ tiếp tục đến với Google cho tất cả các nhu cầu tìm kiếm của họ.
Nội dung chất lượng cao có các đặc điểm sau:
- Được xuất bản trên một trang web chất lượng cao
- Độc đáo và nguyên bản
- Nó trả lời hai mặt cho một vấn đề và không thiên vị
- Kỹ lưỡng và toàn diện
- Được định dạng và cấu trúc tốt
Xem video Google thảo luận về thin content.
Làm thế nào để xác định nội dung mỏng?
Tài đã đề cập ở trên rằng nếu bạn cố tình tạo thin content, bạn không nên có bất kỳ kỳ vọng nào về thứ hạng.
Thật không may, điều này không phải luôn luôn như vậy. Bạn có thể có các trang thin content được xuất bản trên trang web của bạn không phải vì bạn muốn, mà vì Google tin rằng chúng là các trang chất lượng thấp.
Google xác định các trang chất lượng thấp như thế nào?
Các thuật toán của Google sử dụng một số quy tắc để xác định giá trị của một trang. Một số điều họ kiểm tra là:
- Content originality – là nội dung gốc hoặc bản sao chính xác (trùng lặp) được tìm thấy trong các trang khác trên trang web của bạn hoặc trên web
- Content formatting – trang có cấu trúc hợp lệ với các tiêu đề phù hợp không?
- Số lượng quảng cáo và cửa sổ pop-up – là trang chứa đầy quảng cáo hoặc cửa sổ bật lên gây phiền nhiễu không
- Tốc độ – các trang chậm không cung cấp trải nghiệm tốt cho người dùng.
Nếu các trang của bạn vượt qua các tiêu chí trên thành công thì sau đó Google sẽ kiểm tra xem trang đó có thể đáp ứng mục đích của người dùng tốt đến mức nào.
Đây có lẽ là một trong những bước quan trọng nhất vì ngay cả khi bạn có một trang có nội dung tuyệt vời nhưng đây không phải là điều người dùng muốn, thì trang này không tốt cho Google và đối với bạn điều này có nghĩa là đó là một trang cần được cải thiện.
Nếu điều này nghe có kì cục, nhưng đừng lo lắng, nó sẽ xảy ra với tất cả các trang web, đặc biệt là khi chúng trong quá trình phát triển về nội dung. Bạn có thể làm gì trong những trường hợp đó để bảo vệ hoặc phục hồi thứ hạng và lưu lượng truy cập của mình?
Câu trả lời rất đơn giản (nhưng không dễ thực hiện): Bạn cần xác định trang nào được Google coi là “trang mỏng” và khắc phục chúng bằng cách làm cho nội dung của chúng tốt hơn, xóa chúng hoặc chuyển hướng chúng đến các trang khác trên trang web của bạn.
Làm thế nào bạn có thể tìm thấy các trang thin content?
Quá trình này được gọi là content audit và nên thực hiện ngay cả khi bạn không có bất kỳ vấn đề nào với nội dung mỏng.
Nếu bạn chỉ có một vài trang được xuất bản thì thực hiện SEO content audit là dễ dàng nhưng khi bạn có nhiều trang, bạn sẽ mất một khối lượng thời gian và công sức.
Bước đầu tiên là lần lượt đi qua từng trang trên website và cố gắng tìm hiểu xem có:
- Trang nào có ít hoặc không có nội dung văn bản không
- Trang nào có nội dung được tạo tự động
- Trang nào được xuất bản vài tháng trước nhưng không có thứ hạng hoặc không có lưu lượng truy cập
- Trang nào có nội dung trùng lặp (bao gồm các trang danh mục và thẻ)
- Landing page nào có nội dung trùng lặp (bao gồm các trang được sử dụng cho PPC hoặc các chiến dịch khác không liên quan đến SEO)
- Trang nào có tỷ lệ thoát cao
Tài đang sử dụng SEMRUSH để làm điều này và đặc biệt là các tính năng Organic Traffic Insights và Content Analyzer .
Các báo cáo Organic Traffic Insights cho bạn thấy các trang mà tạo ra organic traffic, bạn có thể sử dụng nó để tìm ra các trang có tỷ lệ thoát cao.
Báo cáo content analyzer cung cấp cho bạn chi tiết về các trang bao gồm các số từ, ngày xuất bản, số lần truy cập, từ khóa một trang được xếp hạng,… Bạn có thể sử dụng nó để tìm ra các trang có ít hoặc không có văn bản và những trang có nội dung tốt nhưng không có traffic.
Làm thế nào để sửa lỗi thin content?
Khi bạn thực hiện bài tập trên, bạn sẽ có một danh sách các trang ‘thin content’ cần được sửa. Tùy thuộc vào loại của chúng, bạn có thể thực hiện các hành động sau:
Các trang có ít hoặc không có nội dung gốc
Trường hợp này thì dễ dàng để sửa chữa. Bạn cần quyết định có nên loại bỏ chúng hay không, hoặc de-index chúng nhưng giữ lại trên trang web, hoặc cải thiện nội dung của chúng.
Hãy xem một số ví dụ và các giải pháp khả thi:
Các trang sản phẩm không có nội dung gốc – nếu bạn đang điều hành một trang web thương mại điện tử bán sản phẩm từ các nhà cung cấp khác, có thể mô tả sản phẩm của bạn là bản sao từ trang web của nhà sản xuất.
Đây là một vấn đề. Google có thể dễ dàng nhận và làm giảm giá trị các trang của bạn vì chúng không có giá trị nào mới hơn cho người dùng Google.
Bạn có thể làm gì? Rõ ràng, bạn hoàn toàn có thể xóa các trang đó vì làm như vậy rất cần thiết cho trang web của bạn.
Còn một cách khác đó là cố gắng cải thiện trang bằng cách bổ sung nội dung gốc. Nó không dễ thực hiện nhưng có một cách để làm điều đó. Đọc bài viết trước của Tài về cách SEO trang bán sản phẩm để lấy ý tưởng.
Đọc thêm: SEO thương mại điện tử (WooCommerce) toàn tập 2020
Các trang chỉ được sử dụng cho mục đích điều hướng – Có những trường hợp bạn có các trang có ít nội dung vì chúng chỉ được sử dụng cho mục đích điều hướng. Trong trường hợp này, chỉ cần hủy lập chỉ mục các trang bằng cách áp dụng thẻ tiêu đề ‘noindex’ và xóa chúng khỏi sitemap của bạn.
Các trang cũ có ít nội dung văn bản – Nếu trang web của bạn đã có tuổi và có nhiều trang/bài đăng, việc có một số trang mà nội dung không còn áp dụng được nữa là điều bình thường và bạn đã quên chúng. Ví dụ: một thông báo bạn đã thực hiện nhiều năm trước để phát hành sản phẩm hoặc tính năng trang web mới.
Trong những trường hợp như vậy, bạn có thể xóa (xóa) các trang đó khỏi trang web của mình một cách an toàn và cũng có thể xóa chúng khỏi sơ đồ trang web của bạn.
Nếu các trang này có bất kỳ liên kết hoặc thông tin nào mà bạn tin rằng người dùng vẫn có thể đang tìm kiếm, thì bạn có thể thực hiện ‘Chuyển hướng 301’ và chuyển hướng chúng đến trang hợp lệ và hợp lệ nhất trên trang web của bạn.
Các trang có nội dung trùng lặp (ví dụ trang Danh mục)
Một nhóm trang khác có nhiều khả năng có nội dung trùng lặp trên trang web của bạn là các trang danh mục của bạn.
Các trang chuyên mục ‘lấy nội dung của họ’ từ các bài đăng thuộc về một danh mục và điều này không có gì mới để cung cấp cho Google hoặc người dùng.
Bạn KHÔNG nên xóa hoặc bỏ chỉ mục chúng. Các trang chuyên mục có thể rất hữu ích cho mục đích SEO, vì vậy cách duy nhất để theo dõi là cải thiện nội dung của chúng bằng cách:
- tối ưu hóa tiêu đề và mô tả meta của họ
- Thêm nội dung độc đáo và có liên quan ở đầu trang
Để giúp bạn hiểu rõ hơn về điều này, hãy xem các trang chuyên mục của Tài. Chúng được tối ưu hóa cho các thuật ngữ cụ thể (ví dụ này cho thuật ngữ, Bài viết SEO mới nhất về SEO ) và chúng xếp hạng cho các thuật ngữ đó trong Google, ở các vị trí hàng đầu.
Điều tương tự cũng xảy ra với các trang danh mục thương mại điện tử, hãy đọc điều này: cách tối ưu hóa các trang danh mục thương mại điện tử .
Landing page
Các trang đích (landing page) hoặc những trang mà có mục đích duy nhất là được sử dụng cho các chiến dịch tiếp thị của công cụ tìm kiếm và không có gì mới để cung cấp cho người dùng, có thể được lập chỉ mục và xóa khỏi sơ đồ trang web của bạn.
Lưu ý: Nếu trang đích của bạn có nội dung gốc, đừng bỏ chỉ mục chúng. Tài đang đề cập đến các trang đích có các phần nội dung được sao chép từ các phần của trang web của bạn hoặc các trang web khác trên Internet và không có gì ‘mới’ để thêm vào nội dung trang web của bạn.
Các trang được xuất bản vài tháng trước nhưng không có thứ hạng hoặc lưu lượng truy cập
Phần này khá là đau đầu đây. Nếu bạn quen thuộc với cách các công cụ tìm kiếm hoạt động , bạn nên biết rằng không phải tất cả các trang được xuất bản của bạn sẽ có thứ hạng trong chỉ mục của công cụ tìm kiếm.
Các công cụ tìm kiếm phải lập chỉ mục, xử lý và thu thập dữ liệu hàng tỷ trang và điều bình thường là phần lớn các trang được xuất bản của bạn sẽ có thứ hạng thấp hoặc không có thứ hạng nào cả.
Trước khi đưa ra quyết định sửa trang nào, bạn nên tính đến thực tế sau: Cần có thời gian để một trang xếp hạng cao trên Google .
Theo nghiên cứu của Ahrefs , phần lớn các trang xếp hạng ở các vị trí hàng đầu của Google đều từ 3 tuổi trở lên và có thể mất vài tháng để một trang mới xuất hiện ở bất cứ đâu trong kết quả hàng đầu.
Điều này có nghĩa là bạn nên loại trừ khỏi kiểm toán nội dung của mình, các trang được xuất bản trong vòng chưa đầy 6 tháng vì vị trí xếp hạng thực sự của chúng chưa được xác nhận.
Đối với các trang còn lại, tức là các trang cũ hơn 6 tháng nhưng không có thứ hạng hoặc lưu lượng truy cập, bạn nên thử và cải thiện nội dung thông qua các kỹ thuật SEO on-page và submit vào Google Inspection tool.
Dưới đây là tổng quan về quá trình này:
Dán URL của trang vào SEMRUSH để tìm ra các từ khóa mà trang đang xếp hạng.
Nếu một trang có bất kỳ thứ hạng nào (ngay cả khi nó ở trang thứ hai hoặc thứ ba của Google), đối với bất kỳ từ khóa nào thì bạn cần chỉnh sửa nội dung của mình và tối ưu hóa trang cho các từ khóa đó.
Điều này có nghĩa là bạn có thể phải thay đổi tiêu đề, tối ưu hóa các tiêu đề của bạn và thêm nhiều nội dung vào một trang có chứa các từ khóa đó.
Nếu một trang không có thứ hạng nào cả:
- Thêm Chuyển hướng 301 và chuyển hướng trang đến một số trang có liên quan khác trên trang web của bạn
- Hoặc lấy nội dung của trang đó, sử dụng nó để làm cho nội dung của trang khác tốt hơn và thay đổi URL chính tắc của trang đó để trỏ đến trang vừa được cập nhật.
Các trang có tỷ lệ thoát cao
Đây là một danh mục trang đặc biệt và mặc dù hiện tại chúng không được coi là trang ‘nội dung mỏng’, thật tốt khi chủ động và khắc phục sự cố trước khi Google quyết định hạ thứ hạng của họ.
Chuyển đến tài khoản Google Analytics của bạn và xem báo cáo landing pages và sau đó sắp xếp các trang theo tỷ lệ thoát và tìm những trang có tỷ lệ thoát cao.
Tỷ lệ thoát thấp là tốt, tỷ lệ thoát cao là xấu
Khi một trang có tỷ lệ thoát cao, điều đó có nghĩa là người dùng không tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm hoặc không thích nội dung trang và bên trái mà không truy cập trang thứ hai từ trang của bạn.
Nếu họ quay lại kết quả tìm kiếm, điều này thật tệ vì Google có thể hiểu điều này và nếu rất nhiều người dùng có hành vi tương tự, nó sẽ dần dần dẫn đến thứ hạng thấp hơn. Điều này được gọi là ‘pogo sticking’ trong Thế giới SEO.
Trong trường hợp này, giải pháp duy nhất là thử và cải thiện nội dung trang và đảm bảo rằng nó phù hợp với mục đích của người dùng. Cung cấp cho người dùng chính xác những gì đã hứa trong tiêu đề và mô tả của trang.
Kết luận
Các trang thin content có hại cho SEO của bạn. Bạn với tư cách là nhà quản trị website phải xem xét nội dung của bạn để tìm và sửa các trang thin content.
Quá trình content audit tốn thời gian (đặc biệt đối với các trang web có nhiều trang), nhưng cần thiết cho sức khỏe SEO tổng thể của trang web.
Bắt đầu bằng cách xác định những trang nào cần được xử lý và cho mỗi trang quyết định cách thức hành động tốt nhất: cải thiện chúng, xóa chúng hoặc chuyển hướng chúng đến các trang liên quan khác.
Theo dõi các thay đổi của bạn và luôn luôn nhớ rằng tốt hơn là có một trang web có 100 trang chất lượng hàng đầu hơn một trang web có 1000 trang chất lượng thấp.
Cuối cùng, đừng quên rằng phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh. Trong bối cảnh này, nó có nghĩa là hai điều:
Đầu tiên, để cải thiện bất kỳ trang nào của bạn có khả năng được coi là trang thin content và đi trước Google một bước.
Thứ hai, để cẩn thận hơn trong tương lai và chỉ xuất bản nội dung chất lượng cao trên trang web của bạn để bạn không phải trải qua quá trình tốn thời gian hoặc xem xét và cải thiện các trang thin content.
titanic.vn .