Thật khó tin được YouTube chỉ mới được thành lập 14 năm, bởi vì huyền thoại video này đã trở thành một phần chính của văn hóa hiện đại và đối với nhiều người, là một phần của cuộc sống hàng ngày.
YouTube có 1,9 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, chiếm 25% dân số trên toàn thế giới. Hãy thử là – một trong bốn người trên hành tinh của chúng ta truy cập YouTube ít nhất một lần mỗi tháng. Trên hết, YouTube có sẵn ở 91 quốc gia với 80 ngôn ngữ . YouTube không chỉ là một nền tảng video; mà còn là một phần của văn hóa ngày nay.
Rõ ràng là mọi người đều rất thích YouTube – các nhà tiếp thị cũng thích YouTube nhiều như vậy. 87% các nhà tiếp thị bằng video đã sử dụng YouTube như một kênh tiếp thị để lưu trữ và quảng bá nội dung video.
Nhưng những loại nội dung nào được các doanh nghiệp đăng trên YouTube để tận dụng tối đa nền tảng và lượng khán giả khổng lồ? Một số loại video thương hiệu phổ biến nhất trên YouTube bao gồm:
- Video giảng giải: Một video hướng dẫn người xem thông qua các hoạt động kinh doanh, sản phẩm hoặc dịch vụ trong khi truyền đạt các đề xuất giá trị theo quá trình.
- Video hướng dẫn: Các video theo phong cách hướng dẫn, hướng dẫn khách hàng cách làm một cái gì đó. Các ví dụ bao gồm từ cách sử dụng tính năng sản phẩm đến cách tổ chức một bữa tiệc bất ngờ đến cách lắp đặt hệ thống ống nước cho bếp ngoài trời.
- Câu hỏi thường gặp và video chỉ dẫn: Video trả lời các câu hỏi phổ biến giúp giảm bớt áp lực cho các nhóm hỗ trợ và dịch vụ khách hàng.
Cuối cùng, sau tất cả những điều mà Tài vừa nói trên, bạn muốn tạo một kênh youtube nhưng không biết phải làm sao? Hãy đọc tiếp nhé! Vì bài viết này là dành cho bạn đấy!
Tại sao phải tạo kênh YouTube?
Trước khi đi sâu vào hướng dẫn của Tài, hãy xem xét lý do tại sao trước hết bạn nên tạo kênh YouTube. Thiết lập kênh YouTube riêng giúp tiếp cận đối tượng mục tiêu trên một phương tiện hoàn toàn mới. Youtube không chỉ giúp bạn tiếp cận số lượng người dùng ngày càng lớn mà còn:
- Tiếp cận khách hàng mới: Video của bạn sẽ hiển thị trong kết quả tìm kiếm trên diễn đàn, đưa nội dung của bạn đến những người dùng có khi còn không biết đến sự tồn tại về kênh Youtube của bạn.
- Hướng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn: Sau khi xem một trong những video hữu ích của bạn, người xem muốn tìm hiểu thêm có thể nhấp vào liên kết trong phần mô tả video để xem trang web của bạn.
- Tăng cường SEO của bạn: Nhiều công ty đang sử dụng SEO video để tăng cường khả năng tìm kiếm của họ và tăng lưu lượng truy cập web. Chiến lược này rất đơn giản để thực hiện và có thể cực kỳ hiệu quả.
Một lý do tuyệt vời khác để bắt đầu một kênh YouTube là tận dụng tối đa nội dung video mà bạn đang tạo. Nếu bạn đang dành thời gian và tiền bạc để tạo video cho trang web của mình, thuyết trình bán hàng, quảng cáo và hơn thế nữa, tại sao bạn cũng không đưa chúng lên YouTube? Youtube có thể bắt đầu cung cấp những lợi ích Tài đã đề cập ở trên chỉ trong vài ngày.
Cách tạo kênh YouTube
Bạn đã nhận ra lợi ích của việc sử dụng YouTube làm kênh nền tảng cho tiếp thị và nội dung chưa? Nếu câu trả lời là có, thì đây là cách tạo kênh YouTube theo ba bước đơn giản – cộng với phần bổ sung ở cuối.
Bước 1: Thiết lập kênh của bạn
Bước đầu tiên để tạo kênh YouTube là thiết lập kênh. Trước khi làm, bạn cần tạo một tài khoản YouTube. Khi bạn hoàn thành việc đó, kênh Youtube sẽ sẵn sàng được thiết lập.
Trước hết, đăng nhập vào YouTube và nhấp vào hình đại diện của bạn ở góc trên bên phải màn hình. Chọn “Cài đặt” trong phần menu được thả xuống.
Từ màn hình này, bạn sẽ thấy kênh nào đó mà bạn sở hữu và sẽ có thể tạo một kênh mới bằng cách chọn “Tạo một kênh mới.”
Tiếp theo, YouTube sẽ nhắc bạn đặt tên cho kênh của mình. Nếu bạn đang tạo kênh cho doanh nghiệp, có thể bạn sẽ đặt tên kênh theo tên công ty người xem của bạn dễ hiểu và dễ tìm kiếm.
Sau khi chọn tên, YouTube sẽ tạo kênh cho bạn và đưa bạn vào bảng điều khiển kênh của bạn. Chúc mừng! Chỉ với 5 lần nhấp chuột, bạn có thể tạo được kênh YouTube mới và trên con đường chia sẻ nội dung giá trị cho 1,9 tỷ người dùng YouTube.
Bước 2: Tùy chỉnh kênh của bạn
Như bạn thấy đấy, kênh YouTube của bạn hoàn toàn trống, vì vậy điều tiếp theo bạn cần là làm cho nó nổi lên một chút. Bắt đầu quá trình này bằng cách chọn nút “Tùy chỉnh kênh” trên bảng điều khiển. Sau đó đi tới nhãn “Giới thiệu” để điền một số thông tin cơ bản về doanh nghiệp của bạn, bao gồm mô tả và các liên kết tùy chỉnh.
Khi viết mô tả, bạn cung cấp thông tin nhưng phải có chiến lược; YouTube quét nội dung này để tối ưu hóa trải nghiệm tìm kiếm của người dùng, vì vậy hãy truyền tải nội dung đó với càng nhiều từ khóa càng tốt. Bạn cũng có thể tận dụng tính năng Liên kết tùy chỉnh để thêm liên kết quảng cáo vào hồ sơ kênh của mình. Các liên kết bạn nhập vào đây sẽ hiển thị dưới dạng biểu tượng trên ảnh bìa kênh của bạn; chúng ta sẽ tìm hiểu điều này trong phần hành động của bước này sau.
Cuối cùng, khi bạn ở trên nhãn này, bạn có thể thêm địa chỉ email để người dùng có thể gửi yêu cầu. Đây là bước quan trọng đối với các tổ chức tìm cách tăng khách hàng tiềm năng nhưng lại thường bị bỏ qua – có ai thường làm vậy không?
Tiếp theo, tăng sự thú vị cho kênh của bạn bằng một số hình ảnh, cụ thể là ảnh bìa kênh và hình đại diện của bạn.
Ảnh bìa kênh của bạn là biểu ngữ nằm ở đầu kênh YouTube. Nếu bạn không phải là nhà thiết kế chuyên nghiệp, đừng lo lắng. Có rất nhiều công cụ miễn phí bạn có thể sử dụng để sáng tạo nghệ thuật cho kênh của mình chỉ trong vài phút. Chúng tôi đưa ra hai đề xuất là Canva và Bannersnack. Cả hai đều là công cụ miễn phí dễ sử dụng, cho phép bạn thiết kế ảnh bìa và xuất theo yêu cầu về kích thước hình ảnh của YouTube .
Khi bạn tạo hình ảnh cho kênh của mình, phải chắc chắn hình ảnh phù hợp với thương hiệu của bạn và với hình ảnh bạn đang sử dụng trên trang web cùng các tài khoản truyền thông xã hội khác. Sử dụng phông chữ, màu sắc và đồ họa phù hợp với định dạng thương hiệu của bạn.
Khi bạn tạo ảnh bìa kênh đẹp mắt của mình xong, tải nó lên bằng cách nhấp vào “Thêm ảnh nghệ thuật kênh” ở đầu màn hình. Sau đó xác định vị trí tệp bạn muốn tải lên.
Cuối cùng, xem ảnh bìa của bạn trên nhiều màn hình. YouTube tự động hiển thị cho bạn giao diện trên máy tính bàn và thiết bị di động, vì vậy bạn nên xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo nội dung quan trọng không bị cắt. Ghi nhớ các kích thước này khi bạn đang thiết kế ảnh bìa của mình. Bố cục máy tính để bàn và thiết bị di động của YouTube dài và hẹp, do đó bạn nên bố trí đồ họa phù hợp.
Sau khi ảnh bìa của bạn được tải lên trực tiếp, hình ảnh tiếp theo bạn thêm là ảnh hồ sơ. Để bắt đầu, nhấp vào hình ảnh đại diện màu xanh ở góc trên cùng bên trái hồ sơ của bạn.
Điều này sẽ nhắc bạn tải lên một bức ảnh để làm hình ảnh hồ sơ. Tài khuyên bạn nên sử dụng một phiên bản logo khung hình vuông phù hợp. Bạn có thể thử nghiệm sử dụng các hình ảnh khác ở đây, nhưng nếu bạn muốn tăng nhận diện thương hiệu, tốt nhất nên gắn với logo của mình.
Khi bạn chọn đúng hình ảnh, YouTube sẽ cung cấp cho bạn tùy chọn cắt ảnh, vì vậy đừng lo lắng về việc thay đổi kích thước logo của bạn một cách hoàn hảo. Bạn có thể xử lý tất cả điều đó ngay trong nền tảng này.
Sau khi bạn cắt hình ảnh của mình một cách thích hợp, hãy nhấp vào nút “Xong” và xem kênh YouTube mới của bạn, vậy là hoàn thành phần mô tả thân thiện SEO và hình ảnh kênh đẹp, phù hợp với thương hiệu của bạn.
Có cần ghi nhớ các Liên kết tùy chỉnh mà Tài đề cập trước đó? Bạn sẽ thấy những cái đó xuất hiện dưới dạng các biểu tượng được liên kết ngay trên ảnh bìa của bạn. Đó là một cách đơn giản để đảm bảo người xem của bạn có thể dễ dàng truy cập trang web, blog hoặc trang khác trực tiếp từ kênh YouTube của bạn.
Bước 3: Thêm video và tối ưu hóa kênh của bạn
Bây giờ kênh của bạn được thiết lập xong, đến lúc bắt đầu tải nội dung lên. Để tải video đầu tiên của bạn lên, hãy nhấp vào liên kết “Quản lý video” phía trên ảnh hồ sơ kênh của bạn. Ngay lập tức bạn sẽ được đưa đến công cụ quản lý video của YouTube.
Khi bạn đang ở trong trình Quản lý video, chọn nút “Tải Video lên” để bắt đầu và tìm tệp video bạn muốn tải lên.
Khi video của bạn tải lên, bạn có thể nhập dữ liệu cho video, bao gồm tiêu đề, mô tả và thẻ. Tiêu đề của bạn nên mô tả những gì có trong video sao cho thu hút và hấp dẫn, mô tả của bạn nên chứa các từ khóa thân thiện với SEO. Giống như mô tả kênh của bạn, YouTube sẽ tham chiếu phần chữ này để cung cấp nội dung phù hợp cho người dùng khi họ tìm kiếm – dĩ nhiên là bạn muốn kênh của mình có mặt trong các kết quả đó.
Từ trang này, bạn cũng có thể thêm thẻ để tăng thứ hạng SEO của video. Để biết thêm về tối đa hóa SEO YouTube của bạn, hãy xem blog của Tài về 13 cách để xếp hạng cao hơn trong kết quả của công cụ tìm kiếm YouTube năm 2020. Dưới đây là một số mẹo nhanh khi bạn nghĩ về SEO:
- Hãy chắc chắn rằng tiêu đề của bạn ngắn gọn và chính xác; đó là ấn tượng đầu tiên mà đối tượng của bạn sẽ nhận được về những gì bên trong video mà bạn muốn họ bấm vào chứ không phải lướt qua.
- Sử dụng từ khóa tập trung nhiều lần thay vì nhiều từ khóa một hoặc hai lần.
- Kèm theo đường dẫn URL của bạn trong mô tả video để người xem có thể kiểm tra trang web của bạn nếu họ muốn tìm hiểu thêm.
- Chỉ cần tạo nội dung hay. Nhiều lượt xem hơn có nghĩa là kết quả tìm kiếm tốt hơn và bạn sẽ không bao giờ có được hàng triệu lượt xem mà không có nội dung đáng chú ý.
Cuối cùng, ở dưới cùng của trang, chọn hình thu nhỏ mà bạn muốn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm; chọn hình thu nhỏ hấp dẫn, chính xác và bắt mắt nhất trong video của bạn. Đây là hình ảnh duy nhất đại diện cho video của bạn và nên được lựa chọn kỹ càng.
Khi hoàn tất, hãy nhấp vào “Xuất bản” để xuất bản video của bạn hoặc “Lưu Thay đổi” để lưu bất kỳ cập nhật nào bạn thực hiện sau khi đăng video.
Sau khi bạn tải một số video lên, bạn có thể tạo danh sách phát trên YouTube, cũng đơn giản như tải video lên. Chỉ cần điều hướng đến bảng điều khiển Video của bạn và chọn video bạn muốn nằm trong danh sách phát của mình bằng cách đánh dấu vào các ô vuông ở bên trái video.
Sau đó, chọn “Thêm vào danh sách phát”, đặt tên cho danh sách phát và bắt đầu chia sẻ danh sách phát mới của bạn với mọi người!
Quảng cáo trên youtube?
YouTube đã tung ra một nền tảng quảng cáo vào tháng 8 năm 2007 và các thương hiệu đã sử dụng nó để đạt được mục tiêu tiếp thị video của họ kể từ đó. Vì truyền hình truyền thống luôn ở trong tình trạng suy giảm liên tục, tiền tiếp thị của bạn có thể được sử dụng hợp lý hơn trong việc quảng bá nội dung tuyệt vời mà bạn lưu trữ trên YouTube.
Với quảng cáo trên YouTube, bạn chỉ trả tiền khi có người xem quảng cáo của bạn, điều này cho phép bạn nhận được một khoản tiền lớn hơn cho hoạt động tiếp thị của mình. Bạn cũng có thể đặt giới hạn chi tiêu hàng ngày và nhắm mục tiêu nhân khẩu học cụ thể, làm cho nền tảng này không bị phức tạp đối với nhiều thương hiệu hiện đại, có ngân sách. Để có cái nhìn sâu sắc về quảng cáo YouTube năm 2020, hãy xem blog của Tài về chủ đề đó .
Kết luận
Bây giờ bạn đã biết cách tạo kênh YouTube, có lẽ bạn đang nghĩ về những nội dung tuyệt vời mà bạn muốn tạo cho kênh mới của mình. Khi bạn thực hiện xong, hãy xem 48 Ý tưởng video trên YouTube. Nó chứa đầy đủ các mẹo, thủ thuật và cảm hứng để giúp bạn khi bạn nảy ra ý tưởng video mới và bắt đầu xây dựng một kênh YouTube lớn mạnh.
Chúc bạn thành công!