Trong quá trình giao dịch, một khách hàng tương tác với nhiều kênh khác nhau nhưng chủ yếu là qua email.
Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh, marketing funnel có thể khác nhau. Nhưng các bước cơ bản sẽ tương tự. Như phân bổ của funnel-based cho thấy, đối với hầu hết các dự án, email đóng vai trò quan trọng trong giao tiếp trong suốt hành trình của người dùng, từ lần truy cập đầu tiên đến khi mua hàng.
Đồng thời, nó cần thiết để thu thập dữ liệu từ các hệ thống CRM, hợp nhất nó với các hành động của người dùng trên trang web và tối ưu hóa phân phối email để tăng doanh số.
Trước khi tiến hành các bước cụ thể của email marketing funnel, hãy để xem xét lại một số điểm bạn nên tính đến trong bài viết mà Tài chia sẻ ngay sau đây nhé!
Nào, cùng bắt đầu thôi!
Đây là một sân chơi đòi hỏi sự bền bỉ!
Email marketing không phải là về việc gửi email một lần thì sẽ cho thấy sự đánh giá cao khi mua hàng. Nó có một hệ thống rõ ràng, trong đó mỗi email giải quyết một nhiệm vụ riêng trong khuôn khổ các mục tiêu chung:
- Nói thêm về công ty và sản phẩm;
- Thông báo về các cập nhật;
- Truyền cảm hứng và tạo ra nhu cầu;
- Dẫn người dùng đến mua hàng;
- Giữ khách hàng đang quan tâm sản phẩm để họ mua hàng thường xuyên.
Một email hiệu quả luôn được cá nhân hóa. Nó đến đúng lúc và cung cấp chính xác những gì người nhận mong đợi, có thể là giảm giá, nhắc nhở về gia hạn đăng ký hoặc hướng dẫn, cho phép họ cải thiện trải nghiệm của họ với sản phẩm của bạn.
Theo dõi hiệu suất của email của bạn không chỉ bằng số liệu cho email marketing – inbox placement rate, open rate và click-through rate – mà còn bằng cách đánh giá tác động của chúng đối với toàn bộ quá trình mua.
Phân tích tần suất và các bước của sales funnel mà người dùng của bạn tương tác với email và xem những gì có thể được thay đổi để dẫn họ đến việc mua hàng.
Lập kế hoạch trước khi phân phối email
Để email marketing thực sự giúp người dùng chuyển từ làm quen với một sản phẩm sang mua sản phẩm đó, bạn sẽ phải xem xét toàn bộ đường dẫn của người dùng qua kênh. Điều này có nghĩa là bạn nên tìm ra các câu hỏi và phản đối có thể xuất hiện trên đường chuyển đổi.
Nhắc nhở khách truy cập về các giỏ hàng bị bỏ rơi, cho họ biết cách thiết lập dịch vụ của bạn, theo dõi các thay đổi trong hoạt động của người dùng và thay đổi tin nhắn tùy thuộc vào phân khúc khách hàng.
Bên cạnh đó, hãy nhớ rằng người khác cơ sở dữ liệu liên hệ của Google sẽ vô dụng đối với bạn – và thực tế, việc mua một cơ sở dữ liệu là bất hợp pháp. Bạn nên suy nghĩ trước về cách bạn thu thập dữ liệu và xây dựng cơ sở dữ liệu của riêng bạn.
Tất nhiên, tất cả phụ thuộc vào đặc thù doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể thu thập thông tin liên hệ bằng bảng câu hỏi, card khách hàng thân thiết hoặc các hình thức tạo khách hàng tiềm năng.
Ví dụ: bạn có thể cung cấp sách trắng hoặc cung cấp quyền truy cập vào các hội thảo trên web riêng để đổi lấy thông tin liên hệ.
Tạo email cá nhân
Người dùng sẵn sàng nhận email của bạn vì họ đã cố tình chọn tham gia nhận chiến dịch của bạn. Các hình thức đăng ký yêu cầu người dùng điền thông tin liên hệ của họ cung cấp nhiều khả năng cá nhân hóa email.
Mặc dù các hình thức phức tạp thường khiến người dùng bỏ qua, bạn có thể sử dụng progressive profiling. Lúc đầu, có thể chỉ có hai trường cho một địa chỉ email và tên.
Khi người dùng tương tác với trang web hoặc sản phẩm của bạn, bạn có thể thêm các trường bổ sung vào biểu mẫu của mình. Bạn có thể hỏi một vài câu hỏi mới mỗi khi người dùng tương tác với sản phẩm của bạn để thu thập dữ liệu mới.
Bằng cách biết thông tin quan trọng đối với khách hàng của bạn, ví dụ: ngày sinh nhật của họ hoặc ngày mua hàng cuối cùng của họ, bạn có thể gửi lời nhắc về việc đặt hàng mới và cung cấp giảm giá bổ sung.
Tạo thêm giá trị cho khách hàng
Nếu bạn gửi email tự động để xác nhận đăng ký, cảm ơn khách hàng đã mua hàng hoặc nhắc nhở họ về việc hết hạn đăng ký, hãy làm cho những email này hữu ích bằng cách thêm giá trị.
Bao gồm một dynamic block với các chương trình khuyến mãi hiện tại, các sản phẩm bổ sung, hướng dẫn, nghiên cứu trường hợp và hướng dẫn đơn giản hóa trải nghiệm của họ với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Mẫu email funnel – Nôi dung và thời gian gửi email
Mỗi liên hệ với người dùng sẽ tạo niềm tin và làm tăng lên sự quan tâm của họ trong việc mua hàng. Hãy xem enhanced ecommerce funnel phổ biến nhất và xem xét các bước sau:
- Ghé thăm
- Lần ghé thăm hữu ích
- Giao diện trang sản phẩm
- Thêm vào giỏ hàng
- Thực hiện giao dịch
Ở mỗi bước này, một số người dùng sẽ rời khỏi sales funnel của bạn, nhưng email có thể làm giảm những tổn thất đó.
Bước 1. Ghé thăm
Phân tích tỷ lệ vị trí hộp thư đến của ReturnPath cho thấy vị trí hộp thư đến toàn cầu trung bình là 85%. Điều đó có nghĩa là gateway block 15% còn lại ngay cả trước khi chúng vào hệ thống gửi thư. Đó là lý do tại sao email đầu tiên là quan trọng nhất. Email chào mừng không chỉ là một hình thức mà còn là cơ hội để thu hút khách hàng tiềm năng.
Rõ ràng, không phải tất cả các email chào mừng đều đưa khách hàng đến bước tiếp theo của email marketing funnel, nhưng nó có thể thúc đẩy họ tìm hiểu thêm về các sản phẩm và dịch vụ của bạn. Sử dụng email chào mừng, bạn có thể thông báo cho người dùng về các hành động mà họ đã thực hiện trên trang web và bao gồm các lợi ích bổ sung như ưu đãi đặc biệt, hướng dẫn miễn phí, tài liệu và hướng dẫn.
Dưới đây là một ví dụ về một email chào mừng đến từ Starbucks:
Không có gì thừa thãi trong đó và đồng thời, nó bao gồm tất cả những điều cần thiết: một lời chào nồng nhiệt, một cuộc gọi để điền vào hồ sơ của người dùng và cho biết các ưu tiên, và lời mời để tận dụng chương trình khách hàng thân thiết.
Loại email chào mừng này nói với khách hàng rằng bạn không chỉ nhận thấy sự hiện diện của họ trên trang web mà còn sẵn sàng tiếp tục làm quen và nói thêm về những cơ hội bạn cung cấp. Làm tăng quan tâm của người đăng ký, có được lòng tin của họ và thu thập dữ liệu bổ sung.
Email như vậy có thể được bổ sung với nội dung hữu ích, giải trí và giáo dục. Do đó, bạn sẽ giới thiệu thương hiệu của mình như một nguồn tài nguyên quý giá và thúc đẩy người đăng ký giữ liên lạc.
Bước 2. Lần ghé thăm hữu ích
Ngay khi người dùng đã xem qua hai hoặc nhiều trang trên trang web của bạn hoặc thực hiện một hành động, đó là thời gian để làm tăng sự quan tâm của họ với các promotional và triggered emails. Bạn có thể gửi thông tin bổ sung về một sản phẩm mà họ đã xem, lợi ích của sản phẩm hoặc các mặt hàng thay thế và bất kỳ nội dung liên quan nào.
Mục tiêu của bạn là bắt đầu một cuộc hội thoại với người dùng, thu thập thêm dữ liệu và đạt được sự tin tưởng. Bạn có thể cung cấp cách để người dùng liên hệ với đại diện công ty để giúp họ lựa chọn. Do đó, bạn một lần nữa nhắc nhở người dùng về công ty của bạn và thúc đẩy họ tiếp tục liên lạc.
Zara sử dụng nội dung thông tin trong các email của mình dưới dạng các đề xuất phù hợp hoàn hảo và đồng thời giới thiệu các dịch vụ mới. Ngay từ email, người đăng ký có thể ngay lập tức đến cửa hàng, nơi sẽ có nhiều ưu đãi đặc biệt hơn đang chờ họ.
Bước 3. Giao diện trang sản phẩm
Ở bước này, người dùng đã biết đủ về sản phẩm của bạn. Bây giờ bạn cần vượt qua rào cản nghi ngờ, loại bỏ bất kỳ yếu tố nào có thể khiến người dùng không mua và thuyết phục họ rằng bạn cung cấp chính xác những gì họ cần.
Các email trong bước này nhằm gây ra phản ứng và hành động. Để khiến người dùng đi xa hơn qua email marketing funnel của bạn, bạn nên tăng cường sự tự tin trong các lựa chọn của họ và vượt qua mọi sự phản đối.
Chẳng hạn, bạn có thể làm điều này bằng cách hiển thị các đánh giá của người dùng và nghiên cứu trường hợp thành công hoặc bằng cách giảm giá.
Bước 4. Thêm vào giỏ hàng
Người dùng gần như ở vạch cuối cùng. Giai đoạn này là một trong những khó khăn nhất, vì việc thêm một mặt hàng vào giỏ hàng mà không đảm bảo rằng có mua hàng hay không.
Ở bước này, bạn cần hết sức chú ý đến người dùng, nhắc nhở họ về giỏ hàng bị bỏ rơi, tìm hiểu lý do tại sao họ đã hoàn thành việc mua hàng và đề xuất giải pháp cho mọi vấn đề có thể xảy ra. Giống như trong email này từ ASOS:
Bây giờ là lúc để cung cấp giảm giá hoặc đề xuất các sản phẩm liên quan và chia sẻ kinh nghiệm tích cực của các khách hàng khác.
Bước 5. Mua hàng
Ngay khi khách truy cập xác nhận đơn đặt hàng và chọn phương thức thanh toán và giao hàng, điều quan trọng là phải gửi ngay một email xác nhận rằng đơn hàng đã được xử lý. Chỉ định tất cả các chi tiết mua hàng, bao gồm tên và giá sản phẩm, phương thức thanh toán, số đơn đặt hàng và bất kỳ chi tiết giao hàng nào.
Cảm ơn khách hàng của bạn đã tin tưởng bạn và đã chọn công ty của bạn. Bạn cũng có thể sao lưu email này với các mẹo sử dụng và yêu cầu người mua để lại đánh giá. Bây giờ bạn đã được chấp nhận, hãy thoải mái xây dựng một mối quan hệ lâu dài.
Chỉ gửi nội dung đã được đảm bảo
Sự kiên nhẫn của người dùng rất dễ cạn kiệt. Chỉ cần mắc một vài sai lầm, email của bạn sẽ rơi vào thư rác và những email tốt của bạn sẽ không được đọc.
Do đó, khi bạn tạo một email, hãy nhớ rằng người dùng có những kỳ vọng cụ thể. Xác định giá trị của email cho người dùng của bạn. Nếu họ đăng ký thông báo, gửi tin tức, không quảng cáo. Nếu họ đăng ký để cập nhật về cửa hàng trực tuyến của bạn, vui lòng thông báo cho họ về giảm giá và khuyến mãi.
Kết luận
Email marketing là một kênh tuyệt vời để liên hệ cá nhân với người dùng ở tất cả các bước của sales funnel.
Để tạo một chiến dịch email hiệu quả, bạn cần phân chia người dùng đúng cách, kết hợp các email khác nhau ở các giai đoạn khác nhau, kích thích sự tham gia với nội dung thú vị và, tất nhiên là phải thử nghiệm nó trước.
Trên đây là tất cả những mẹo biến người đăng ký thành khách hàng thông qua email funnel marketing. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình thực hành, bạn hãy để lại bình luận phía dưới để Tài có thể giải đáp giúp bạn nhanh nhất có thể nhé!
Have a nice day!
titanic.vn .