#tbt #love #summer #nofilter
Instagram hashtags bây giờ nhan nhản ở bất cứ đâu. Nhưng liệu bạn đã biết cách tận dụng tối đa giá trị từ hashtags để tạo ra giá trị cho thương hiệu mình chưa?
Hashtags có lẽ không phải là ưu tiên hàng đầu trong các chiến dịch marketing, tuy nhiên nó vẫn là một yếu tố vô cùng quan trọng để quảng bá kênh instagram của bạn.
Lúc bạn mới bắt đầu tập tành tìm hiểu về instagram hashtag, chắc hẳn bạn sẽ đặt ra vô số những câu hỏi: Hashtags nào sẽ dẫn nhiều người dùng nhất đến trang của bạn? Nên đặt bao nhiêu hashtags trên instagram thì tốt nhất?
Nếu không có một sự hiểu biết nhất định về hashtags trên instagram và cách thức hoạt động của nó, bạn sẽ dễ lâm vào kiểu “spam” càng nhiều hashtag càng tốt.
May mắn thay, Tài sẽ hướng dẫn cho bạn tất cả mọi thứ cần biết về hashtags để sử dụng chúng một cách hiệu quả nhất để tăng lượng followers ngay trong bài viết này.
Thay vì đặt đại một vài chiếc hashtag trong một post theo cảm tính và chờ đợi sung rụng, thì bạn cần một chiến lược cụ thể để đặt hashtags. Một vài loại thương hiệu dùng chiến lược hashtag trông khá dễ dàng, trong khi một số khác thì có vài kiểu dùng hashtag sáng tạo hơn.
Vậy cuối cùng thì tại sao nên sử dụng hashtags?
Một câu hỏi khá hay ho!
Nếu bạn là người hoàn toàn mới với Instagram, bạn có thể sẽ không hiểu hashtag chính xác làm gì và hiểu được kết quả mà nó mang lại.
Có một nguyên nhân vì sao phần lớn các doanh nghiệp hay gắn những chiếc hashtag trong bài đăng của mình hoặc tự tạo riêng hashtag luôn. Và dưới đây là một vài lý do then chốt vì sao bạn nên dần quan tâm đến việc sử dụng hashtag cho kênh insta của mình.
Hashtag giúp nội dung của bạn dễ tìm kiếm hơn
Nói ngắn gọn thì hashtag giúp content trên instagram của bạn dễ tìm kiếm hơn.
Hãy nghĩ về việc bạn tốn biết bao thời gian và công sức để viết một bài đăng trên instagram xem.
Từ việc chọn một bức ảnh ưng ý nhất cho đến vắt óc nghĩ câu tiêu đề (caption), thì chắn hẳn bạn không muốn mọi công sức đó đổ sông đổ biển đúng không nào?
Đó là khi hashtag phát huy tác dụng. Người dùng có thể khám phá nội dung bằng cách search từ khóa hashtag hoặc bấm vào những hashtag ở trong một bài viết nào đó có liên quan. Đây là một ví dụ về cái cách mà hashtag có thể đưa bạn những nội dung vô cùng liên quan đến từ khóa trong hashtag đó.
Bạn có thể hình dung hashtag giống như từ khóa mà bạn hay search trên máy tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,…
Việc bỏ phí hashtags trên instagram nghĩa là bạn đang chặn khả năng tiếp cận của bài viết đến đông đảo người quan tâm nó. Ngược lại, chỉ cần giành vài giây để gắn thêm một vài hashtags sẽ ngay lập tức khiến bài post của bạn dễ được tìm kiếm hơn.
Hashtag thúc đẩy tương tác từ người dùng
Theo một số liệu gần đây từ instagram, những bài viết đính thêm ít nhất 1 hashtag nhận được sự tương tác cao hơn từ những bài viết không hề có một hashtag nào.
Followers thì tương tác thông qua hashtag, nói một cách đơn giản nhất. Đó là lý do vì sao có rất nhiều thương hiệu quảng bá những hashtag của chính mình để mời gọi sự tương tác từ khách hàng của họ.
Ví dụ, hãy xem qua cách mà Punky quảng bá hashtag #punkycolour ở dòng giới thiệu Instagram của họ. Những follower nào mà cùng gắn hashtag đó trong bài đăng của họ sẽ có cơ hội được hiển thị trong bảng tin của Punky thông qua nội dung được tạo bởi người dùng (user-generated content).
Khi bạn bấm vào hashtag như vậy, thì rõ ràng thấy người theo dõi của Punky rất vui vẻ khi khoe những mái tóc sạc sỡ mà họ vừa “tậu” được từ Punky store.
Ngược lại, Punky sẽ đăng tải những hình ảnh của followers của họ trên newsfeed của mình. Họ cũng cố gắng gắn thêm nhiều hashtag liên quan đến làm đẹp trong những bài post đó để tăng khả năng tiếp cận hơn.
Vì lẽ đó mà người dùng và influencer (người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng) được tạo động lực lớn để liên tục tương tác với hashtag của Punky để họ được thể hiện chính bản thân mình.
Giờ bạn đã hiểu cách hashtag hoạt động chưa? Nếu như không có những hashtag thương hiệu đó thì làm gì có chuyện Punky nhận được sự tương tác và nhận thức lớn đến như vậy.
Hashtag giúp bạn có cái nhìn tổng quan về xu hướng mới nhất hiện nay
Nếu bạn đang săn lùng những điều gì đó đang HOT trong ngành của bạn, thì bạn chỉ cần xem qua những hashtag trending (hashtag mà trở thành xu hướng trong một thời điểm nào đó).
Theo sát những hashtag đó thường xuyên sẽ giúp bạn có nhận thức về đối thủ của mình cũng như người dùng nói gì về thương hiệu của bạn.
Cách sử dụng Hashtag trên Instargram hiệu quả
Giờ thì bạn đã hiểu tại sao hashtag lại quan trọng đối với một doanh nghiệp làm branding trên Instagram rồi đúng không nào? Vậy thì hãy cùng nói qua những chiến lược sử dụng Hashtag sao cho hiệu quả nhất nhé.
Nói cách khác, chúng ta sẽ tìm kiếm những Hashtag nào phù hợp và có ý nghĩa nhất đối với bài đăng của bạn.
Tất nhiên là không có một công thức đặt hashtag nào ở đây cả, nhưng sau đây là một vài ý tưởng hay ho mà bạn có thể bắt đầu ngay.
Hashtag cộng đồng và hashtag đặc thù ngành
Một hashtag tốt nhất sẽ là một hashtag được nói bằng chính ngôn ngữ của khách hàng.
Nói đơn giản hơn thì, những hashtag đó sở hữu độ phổ biến vừa phải để người dùng sử dụng, chứ đừng phổ biến quá vì điều đó sẽ khiến cho bài viết của bạn trôi đi trong vô vàn bài đăng của người khác.
Ví dụ, ngoài kia có hàng tá những hashtag làm đẹp kiểu như #unicornhair hay #mermaidhair được dùng bởi chính khách hàng thay vì một cụm từ chung chung như #beauty.
Cũng giống như vậy, một thương hiệu về sức khỏe thể hình mà mục tiêu chính nhắm đến khách hàng nữ thì sẽ thành công hơn khi dùng hashtag #femalefitness thay vì #fitness thôi.
Có lẽ bạn sẽ ngạc nhiên rằng có rất rất nhiều những hashtag “ngách” ngoài kia. Vượt ra khỏi những hashtag đề xuất bởi Instagram, sau đây là một số công cụ phân tích Instagram có thể giúp bạn khám phá những hashtag như vậy. Dưới đây là hình ảnh trích ra từ công cụ Keyhole.
Và đây là từ công cụ All-Hashtag.
Branded hashtags (hashtag thương hiệu)
Có một lưu ý nhỏ rằng, khi tạo một hashtag riêng cho thương hiệu của mình, quan trọng là “khi nào”, chứ không phải là “nếu như”.
Sau đây là một vài ý tưởng làm branded hashtag thông dụng mà bạn có thể áp dụng cho mình.
- Brand name hashtags (#Topshop) – Hashtag tên thương hiệu
- Brand-specific slogans (#neverstopexploring) – Hashtag bằng câu slogan
- Brand name variations (#MyAnthropolgie or #MySwatch) – Hashtag biến thể tên thương hiệu.
Hashtag chung trên instagram
Như đã nói trước đó thì bất kì loại hashtag nào cũng sẽ tăng khả năng tương tác lên bài post của bạn
Đó là lí do vì sao mà hashtag #love (hashtag phổ biến nhất năm 2019) cũng nên được quan tâm. Bạn có thể xem qua danh sách những hashtag phổ biến nhất để có thêm nhiều ý tưởng hơn.
À, bạn cũng đừng quên hashtag ngày lễ nhé. Những hashtag như vậy khá là trendy, và thích hợp để bạn thể hiện cá tính và giới thiệu bản thân với những người theo dõi mới.
Kinh nghiệm sử dụng hashtag Instagram ai cũng phải biết
Khi bạn đã hiểu về những hashtag nào là nên dùng trong bài viết của mình, hãy cùng nói về cách làm sao để hiện thực hóa chiến lược đặt hashtag nhé.
Dưới đây là một vài kinh nghiệm đặt hashtag cho Instagram hiệu quả nhất bạn nên ghi nhớ nhé.
Dùng bao nhiêu hashtag là đủ trên Instagram?
Instagram cho phép bạn đặt 30 hashtag trong bất kì một bài viết nào
Điều đó không có nghĩa là lúc nào bạn cũng nên đặt hết cả 30 cái. Có quá nhiều hashtag trông như “spam”, nó giống kiểu nhồi nhét từ khóa trong nội dung website vậy.
Vậy thì đâu là cách tối ưu nhất? Theo những nghiên cứu, một bài viết đạt hiệu suất cao thường tuân theo quy tắc “less is more” (ít hơn thì tốt hơn). Đơn cử chúng ta hay thấy các thương hiệu bao gồm chỉ từ 2 đến 5 hashtag, cho đi hoặc nhận lại. Điều này cung cấp cho brand một độ xê dịch nhất định tùy vào tiêu đề caption của họ và từ ngữ nào họ đang nhắm tới.
Hãy cùng xem qua vài ví dụ về những bài viết của các brand để lấy cảm hứng nhé. Thực sự rất khó để nói được con số “tối ưu” nên dùng trong một bài viết. Tuy nhiên ta có thể học hỏi từ những bài viết được tương tác cao từ thương hiệu nổi tiếng.
Ví dụ, Dyson chỉ chèn 5 hashtag trong bài viết này mà không khiến người dùng bị cảm giác overkill (quá mức cần thiết)
Đây là bài viết của PopSockets mà chỉ dùng có 3 hashtag
Mấu chốt ở đây là gì? Thay vì bị ám ảnh bởi số lượng hashtag nào là cần thiết, thì bạn nên tư duy theo kiểu “less is more” và thử nghiệm nó sẽ tốt hơn. Hiện nay có khá nhiều công cụ chuyên dùng cho Instagram để bạn nghiên cứu bộ hashtag phù hợp cho bài viết của mình với lưu lượng click đông đảo.
Có một cách chèn được nhiều hashtags nhất có thể mà không biến phần tiêu đề thành một bãi rác thì nhiều brand thường chọn cách chèn hastag vào comment đầu tiên sau khi post bài lên.
Hãy cùng xem cách Fender làm như vậy nhé.
Mời gọi mọi người sử dụng hashtag của mình
Nếu như muốn mọi người dùng hashtag thương hiệu của bạn, thì bạn phải mời gọi họ.
Ngoài phần bio thì bạn hãy đảm bảo rằng mình quảng bá thêm hashtag của mình nữa trong suốt chiến dịch marketing. Nghĩa là quảng bá vừa trên website, vừa qua email, giống như Barkshop đã từng làm trong một tờ newsletter cho Instagram.
Chọn hình ảnh phù hợp để promote Hashtags
Khi bạn đang target vào những hashtag được sử dụng thường xuyên, bạn sẽ cần một tấm hình phù hợp với tinh thần của hashtag đó để làm nổi bật nó lên.
Như Tài đã nói ở trước, những hashtag bạn dùng cần phải LIÊN QUAN đến tấm ảnh bạn đăng. Điều này nghe chả có gì mới, lại còn có vẻ hiển nhiên nữa. Nhưng mà nó đáng để được nói đi nói lại.
Hãy nhớ rằng: mặc dù thêm hashtag vào tiêu đề giúp người dùng tìm kiếm bài viết dễ hơn, nhưng hình ảnh chính là thứ lôi kéo họ mãnh liệt nhất.
Hãy khảo sát hashtag của bạn ở mọi nơi và chú ý đến những tấm hình mà bạn thấy. Cụ thể hơn, bạn nên nhìn vào những điểm giống nhau của các tấm ảnh. Nếu bạn tìm thấy nhiều điểm chung, đây có thể là cơ hội dành cho bạn để trở nên độc đáo hơn. Đây là lý do vì sao bạn phải đầu tư vào những tấm hình chất lượng cao hoặc thậm chí là video cho trang của mình.
Khi tìm người chụp ảnh, đừng chỉ phụ thuộc vào người quen, bạn bè hoặc ai đó “nghĩ” là họ sẽ chụp ảnh đẹp. Thay vào đó nên tìm một người photographer mà vừa hiểu rõ cách sử dụng máy ảnh, vừa chụp ảnh Instagram chuyên nghiệp là tốt nhất.
Không ngại thử những chủ đề đang nóng hổi hiện nay
Việc tận dụng hashtag đang nổi là một chiến lược thông minh để giúp tăng số lượng độc giả. Có 2 cách tiếp cận chiến lược này:
- Đợi cho đến khi nào một hashtag liên quan đến lĩnh vực của bạn nóng hổi.
- Sử dụng trending hashtag mà không trực tiếp liên quan đến ngành nghề của bạn.
Cách tiếp cận số 1 sẽ giúp bạn có được nhiều kết quả tập trung hơn. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc nhiều vào ngành nghề của bạn. Có khi rất hiếm để có một chủ đề nào đó liên quan đến ngành của bạn mà tự dưng nóng hổi qua một đêm.
Với cách tiếp cận thứ 2, bạn sẽ nhảy vào một chủ đề mà đã nóng hổi nhưng lại không có mối liên hệ trực tiếp với thương hiệu của bạn. Nếu bạn chọn hướng đi này, bạn sẽ cần luôn để tâm đến những sự kiện hiện thời như ngày lễ, event đặc biệt bởi vì độc giả sẽ dễ dàng kết nối với công ty của bạn hơn.
Đa dạng các biến thể hashtag trong các bài đăng
Một khi bạn tìm ra những hashtag phổ biến mà người dùng hay tương tác, đôi khi bạn sẽ “tham” một chút, nghĩa là cố gắng chèn hashtag trong mỗi bài đăng. Tuy nhiên, sau cùng thì bạn vẫn cần thêm một vài biến thể khác nhau của từ khóa chính.
Nếu bạn dùng liên tục một vài hashtag giống nhau mấy tháng trời, thì có khi người ta đã nhìn thấy nội dung của bạn rồi và bỏ qua nó. Bằng cách thêm vài biến thể khác nhau, bạn có cơ hội tiếp cận được người mới.
Đó là lý do tại sao việc phân tích và đánh giá hashtag nào tốt nhất rất là quan trọng.
Hiểu rõ độ cạnh tranh ẩn sau mỗi hashtag
Có lẽ bạn luôn háo hức muốn biết hashtag nào là phổ biến nhất hiện nay mà lại liên quan đến ngành của bạn đúng không?
Tuy nhiên, hãy dành chút thời gian thử nghiệm những hashtag mà thường ít được chú ý đến hơn. Lợi ích của cách tiếp cận này là “Hashtag nào ít phổ biến hơn thì ít bị cạnh tranh hơn”.
Khi bạn nhắm đến những hashtag mà được sử dụng hàng triệu lần rồi, thì bạn đang cạnh tranh với hàng triệu tấm ảnh, video để khiến cho nội dung của bạn được nhìn thấy.
Trong khi đó, chỉ cần bạn target hashtag mà được dùng trong ít hơn 20 ngàn bài đăng, thì bạn lại chỉ cạnh với một nhóm người nhỏ.
Làm sao để sắp xếp những hashtag lần cuối cùng cho hợp lý?
Việc bạn biết hashtag nào nên dùng và cách để triển khai nó hiệu quả là một khởi đầu tốt.
Nhưng từ khi bạn đang đo lường những nỗ lực của mình, bạn sẽ chẳng biết cái gì đang hiệu quả và cái gì không.
Bạn cần biết đâu là những chiếc hashtag có hiệu suất cao nhất để bạn có thể xây dựng dựa vào nó. Sẽ cần một chút thời gian để bạn sắp xếp mọi thứ lại với nhau. Vì vậy hãy kiên nhẫn.
Đây là những gì chúng ta đã học:
- Sử dụng hashtag giúp nội dung trên Insta tiếp cận được nhiều người hơn.
- Không nhất thiết phải chèn 30 hashtags vào mỗi bài viết
- Nghiên cứu đối thủ và người nổi tiếng để tìm ra hashtag tốt nhất
- Đảm bảo hashtag liên quan với thương hiệu của bạn và bất cứ gì bạn đăng.
- Dùng hashtag đang hot và cố gắng liên kết nó về công ty bạn sao cho hợp lý
- Tập làm quen với những từ lóng trên Instagram và những hashtag “evergreen” (thường xanh, không bao giờ hết người quan tâm).
- Đo lường hiệu suất của bài đăng và những hashtag được tương tác nhiều nhất.
Sử dụng những mẹo và chiến lược mà bạn đã học trong bài viết này, bạn sẽ mở rộng con đường xây dựng độc giả trên Instagram.
Hãy áp dụng ngay cho doanh nghiệp của mình nhé. Khi nào có bất kì kết quả nào hãy chia sẻ cho Tài biết với nhé. Và có bất cứ câu hỏi nào, mời bạn hãy bình luận bên dưới để mọi người cùng thảo luận nhé!
titanic.vn .