Đây là một câu hỏi muôn thuở từ những người kinh doanh truyền thống đến những người kinh doanh online. Bạn có sản phẩm, bạn có nhân viên, sản phẩm của bạn là tốt nhất, nhân viên của bạn là xịn nhất. Nhưng thật ra, chả ai quan tâm đến bạn cho đến khi bạn phải là người chủ động show off ra những gì hay ho bạn đang có cả. Tin Tài đi, bán hàng đợi người khác tới mua ? Làm website ra ngồi đợi khách truy cập tự tìm thấy.
STOP HERE !
Bây giờ Tài thấy cứ 100 người là sẽ có 5 người khởi nghiệp và 1 người làm nhân hiệu, liệu bạn có đủ trình độ và mối quan hệ để tăng trưởng thêm doanh thu mà không cần phụ thụ thuộc ban đầu vào các kênh Marketing Online không.
Đừng lo, bài viết này của Tài sẽ giúp bạn làm điều đó. Vì ngay từ đầu Tài đã nói rằng, Tài sẽ hướng dẫn cho các bạn quan tâm đến độc giả của mình hơn là quan tâm đến đối thủ, dù đối thủ có mạnh cỡ nào đi chăng nữa, bạn vẫn có cách để kiểm ra cho mình những khách hàng đầu tiên trên Internet.
Cách gia tăng lưu lượng truy cập (traffic) vào Website
*Chú Ý: 10 công thức này có thể thay đổi thay đổi theo thời gian và nền tảng, vì vậy nếu cần thiết, bạn hãy lưu bài viết này lại của Tài để có thể xem được bản Update mới nhất.
Công thức 1: Thay đổi về chiến lược nội dung của bạn
Đây là điều đơn giản mà có thể ai cũng biết. Nhưng !
Để làm được điều này, bạn phải là người hiểu rõ như cầu của khách hàng nhất. Tại sao Tài lại nói như vậy.
THÍ DỤ:
Để thay đổi chiến lược về nội dung trên website không chỉ là giữ chân khách hàng, mà nó còn là một chiến lược thông minh để tiếp thị các sản phẩm của bạn. Nội dung là VUA, điều này không bao giờ thay đổi trong cái ngành Digital Marketing khổng lồ này.
Nội dung Tài đánh giá cao ở khâu “Đáp ứng cho một nhu cầu cụ thể”. Hãy xem độc giả thích gì trong website của bạn, viết về những điều đó. Thường thì sẽ rơi vào 2 yếu tố chính là giáo dục hoặc hài hước. Hãy bắt đầu bằng những con chữ từ những cuốn sách Tài nêu ra ở bài viết NHỮNG CUỐN SÁCH LÀM THAY ĐỔI TƯ DUY VỀ NGÔN TỪ. Đây có thể là những bước đầu tiên trong quá trình bạn muốn phát triển Blog.
Có những công cụ trên Internet có thể giúp bạn xuất bản nội dung tốt hơn với thị trường mà bạn đang nhắm tới, hãy xem thử họ đang nghĩ gì, đang viết gì, họ dẫn dắt khách hàng của họ qua những câu chuyện như thế nào.
Nếu có khả năng về ngoại ngữ, đặc biệt là đọc hiểu, các bạn có thể tham khảo một trong số những công cụ sau:
BuzzSumo: Buzzsumo là cánh tay đắc lực, giúp bạn sáng tạo ra được nhiều nội dung “ngon lành cành đào” cho blog, website của mình. Công cụ này sẽ cung cấp cho các nhà marketer những dữ liệu đáng tin cậy về xu hướng mạng xã hội, bài viết thu hút nhất, nhân vật đang hot hiện nay v.v… Chỉ cần nhập một từ khóa hay chủ đề cụ thể, ngay lập tức bạn sẽ có được các kết quả liên quan.
Google Trends: Google trends được định nghĩa với đúng cái tên của nó, là dự báo xu hướng. Google trends được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2006, công cụ vô giá cung cấp thông tin chi tiết về cách mọi người tìm kiếm trên toàn thế giới. Với những chức năng mở rộng đầy hữu ích hiện nay có thể thống kê, dự báo về mua sắm, tin tức…
Những trang tạp chí chuyên về ngành nghề, lĩnh vực của bạn.
……..
Công thức 2: Xuất bạn “nội dung xanh” trên website
Hmmmmmm !
“Nội dung xanh”, này là cái … gì vậy ?
Để Tài giải thích cho các bạn một thuật ngữ không hề cũ, nhưng cũng không nhiều người biết lắm đâu.
Nội dung xanh ( Evergreen Content ) là một dạng nội dung không bị thay đổi theo thời gian. Khi bạn xuất bản nội dung đó 1 lần và xài được mãi mãi. Số lần đọc các loại nội dung đó sẽ tăng theo thời gian nếu bạn biết cách áp dụng các chiến lược về traffic cho website.
Ví dụ:
- 5 cách thưởng thức món ăn Italia đúng cách và chuẩn vị.
- 10 danh mục đầu tư để an tâm tuổi hưu trí.
- Cách học tiếng Anh giao tiếp nhanh và hiệu quả nhất.
Công thức 3: Khéo léo kết hợp những keyword
Thật dễ dàng để viết một bài trên Blog mà kết hợp với những keywords mà những người thật sự đang quan tâm về các keywords đó, đừng bao giờ viết về một chủ đề hay một nội dung nào đó mà rất ít và ít những người quan tâm về chúng. Bởi vì bạn sẽ không bao giờ có được độc giả và chả ai biết đến website của bạn đâu.
Và thật tuyệt vời khi bạn nhận được lưu lượng truy cập vào website từ người dùng trên Google đang tìm kiếm nó thông qua các keywords.
Vì vậy hãy nhớ rằng, keywords chính là một phần cốt lõi trong chiến lược tìm kiếm lưu lượng truy cập của bạn. Một khi keywords của bạn đã nằm trên vị trí cao trong kết quả Google tìm kiếm thì nó đều mang lại một nguồn khách hàng vô tận cho Blog/Website mỗi ngày cho bạn đấy.
6 công cụ nghiên cứu từ khóa đỉnh cao dành cho Blogger / Marketer năm 2020.
Khi đó công việc bạn phải làm chính là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, hay nói cách khác là S.E.O ( Search Engine Optimization ).
SEO là một tập hợp các thủ thuật tốt nhất giúp bạn làm cho trang web của bạn thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm. Bạn không cần phải là một ‘Chuyên gia SEO’ để cải thiện trang web của mình.
Để cho thấy rằng nội dung của bạn là tốt nhất, hãy làm cho nội dung của bạn tốt nhất! Vượt qua các đối thủ của bạn bằng những bài viết hay hơn và chứng minh rằng nội dung của bạn là tốt nhất bằng cách yêu cầu các blog khác chia sẻ nó hoặc
Vấn đề ở đây là: Tìm kiếm keywords về chủ đề của mình ở đâu bây giờ ? Công cụ nào giúp mình đạt được điều đó ? Có cách nào để làm SEO hiệu quả hay không ?
Bạn của Tài ơi, đừng lo. Dưới đây là Series bài viết Tài hướng dẫn cho các bạn làm S.E.O từ A – Z một cách miễn phí hoàn toàn.
Plugin SEO WordPress cho người viết blog
Có một số plugin wordpress tuyệt vời được thiết kế để giúp các blogger làm SEO . Chúng giúp bạn dễ dàng thiết lập được URL chính xác, giúp bạn tạo các meta description hoàn hảo, thiết lập sơ đồ trang web và hỗ trợ bạn điều hướng các kỹ thuật SEO khác. Đó chính là plugin Yoast SEO
Công thức 4: Giữ cho nội dung của bạn luôn luôn mới bằng cách cập nhật bài viết cũ
Điều này không chỉ gửi tín hiệu cho Google rằng các thuật toán của công cụ tìm kiếm được phê duyệt , mà nó thường làm tăng độ dài của bài đăng và giúp cung cấp nội dung có xu hướng hoạt động tốt hơn trong kết quả tìm kiếm.
Google thích các bài viết mới và mới. Nhưng thay vì viết một bài hoàn toàn mới, Tài chỉ cần lấy bài viết cũ đó và làm mới nó để giúp người dùng dễ dàng tìm thấy nội dung hữu ích nhất.
Đây là cách Tài làm mới nội dung cũ:
- Cải thiện nội dung, chất lượng từ ngữ và lối hành văn.
- Thêm nội dung theo ngữ cảnh và theo trends.
- Thêm nhiều hình ảnh để đa dạng và phong phú.
- Xóa những thông tin lỗi thời và không còn áp dụng được nữa.
- Cập nhật Thêm từ khóa LSI ( LSI Keywords). Đây là những từ khóa có liên quan và đồng nghĩa đến từ khóa chính của tôi
Tất cả các tìm kiếm liên quan này là các từ khóa LSI mà bạn có thể đưa vào bài viết của mình.
Một công cụ tuyệt vời khác mà bạn có thể sử dụng để tìm từ khóa LSI là LSI Graph . Chỉ cần nhập từ khóa chính của bạn, và nó sẽ tạo ra một danh sách các từ khóa liên quan.
Công thức 5: Học cách viết tiêu đề tuyệt vời
Khi người dùng tìm thấy nội dung trên website của bạn thì điều đầu tiên họ thấy chính là TIÊU ĐỀ.
Một tiêu đề hấp dẫn và lôi cuốn độc giả sẽ khiến họ ở lại trang của bạn lâu hơn và tìm đọc nhiều bài viết hơn. Còn một tiêu đề nhàm chán và không gây được sự chú ý, tiêu đề quá đơn giản thì thường bị bỏ qua.
Điều này thực sự rất quan trọng.
Bạn cần phải học cách viết tiêu đê hay hơn, lôi cuốn hơn để gây được sự chú ý và nhận được nhiều cú click chuột hơn.
Có những cách viết tiêu đề nào? Với kinh nghiệm của Tài thì tối thiểu đây là 4 cách hiệu quả nhất:
- Sử dụng các con số: Hầu hết tất cả người đọc đều ấn tượng mạnh đối với những con số. Vậy nên bạn có thể đặt tiêu đề dưới dạng một danh sách để gây sự chú ý đối với độc giả. Ví dụ: thay vì ghi “Các bước để có kế hoạch nội dung tiếp thị (content marketing plan) hiệu quả, hãy đặt con số vào tiêu đề này như “5 bước để có kế hoạch nội dung tiếp thị hiệu quả”. Hoặc nếu không muốn viết tiêu đề dưới dạng danh sách, bạn có thể sử dụng các con số đối lập để gây shock hoặc tò mò cho người đọc. Phương pháp này hay được áp dụng đối với những bài viết về thủ thuật, hướng dẫn, mẹo vặt…
- Tiêu đề gợi sự tò mò: Hãy viết một title có sử dụng các từ ngữ mới lạ, kỳ bí. Điều này sẽ giúp khơi gợi trí tò mò của người xem. Nếu quá khó để nghĩ ra những câu từ mới lạ, bạn có thể sử dụng các mô típ quen thuộc hơn bằng cách đưa ra các cụm từ như: bí mật đằng sau…; bí mật chưa bao giờ được tiết lộ…; sự thật gây sock về…
- Tiêu đề có chứa yếu tố cảm xúc: Hãy đặt tiêu đề với những cụm từ mạnh như: cười té ghế; không thể tin nổi; phẫn nộ; đắng lòng; thật xót xa; ai cũng phải rơi lệ;….
- Tiêu đề sử dụng câu hỏi: Câu hỏi luôn gợi lên sự hứng thú cho người đọc, thúc đẩy họ xem tiếp để tìm ra câu trả lời và cách giải quyết vấn đề.
Để làm tốt, Tài khuyên bạn nên kiểm tra các tiêu đề đã lan truyền trên mạng xã hội hoặc báo chí, và những gì bạn có thể học hỏi từ chúng.
Công thức 6: Tạo mối quan hệ với các Blogger khác
Lưu ý: Điều này có thể là con dao hai lưỡi nếu bạn không biết cách sử dụng. Hãy ghé thăm các Blogger khác, cùng ngành nghề hoặc lĩnh vực của bạn.
Hãy xem họ đang viết về gì, chủ đề nào, có cho các độc giả khác thảo luận trên trang của họ không.
Nếu có chủ đề hoặc bài viết nào trên Blog có liên quan đến chủ đề hoặc bài viết trên Blog của bạn thì hãy vào comment một cách nhã nhặn và lịch sự. Nếu comment của bạn làm người khác để ý tới, đồng nghĩa với việc tỷ lệ cao họ sẽ nhấn vào liên kết để đến với website của bạn.
Giả sử Tài tham khảo nhiều Blogger viết về Blogging và cùng thảo luận với họ trên bài viết về SEO
Công thức 7: Chạy Ads là cách để tiếp cận khách hàng nhanh nhất
Đúng rồi, và một trong những công cụ quảng cáo giúp Tài có được độc giả nhanh nhất chính là Google Ads. Ngoài ra còn có Facebook Ads, Zalo Ads và hàng tá các kênh khác. Nhưng nó không phù hợp với chiến lược phát triển Blog của tôi, nên Tài chỉ sử dụng 1-2 kênh chính để có được một số độc giả đầu tiên của mình.
Ưu điểm của lưu lượng truy cập phải trả tiền ( Paid Traffic)
Một trong nhiều lợi ích của Paid Traffic, nó có hiệu quả thực sự tức thời. Bạn có thể thiết lập chiến dịch quảng cáo trong vài phút và để nó chạy ngay lập tức. Điều này có nghĩa là bạn có thể bắt đầu nhận lưu lượng truy cập vào trang web của mình trong cùng một ngày.
Một lợi ích khác của lưu lượng truy cập phải trả tiền là nó cho phép bạn nhắm mục tiêu người dùng mà bạn không bao giờ nghĩ rằng mình có thể. Với các mạng PPC cung cấp các mạng hiển thị bên thứ 3 khổng lồ ( Google Display Network), quảng cáo của bạn có thể được hiển thị trên hàng triệu trên các trang web khác. Điều này không chỉ làm tăng mức độ hiển thị của bạn mà còn thu hút người dùng các phương thức quảng cáo khác sẽ phải vật lộn để tiếp cận được độc giả của họ.
Nhược điểm của Paid Traffic
Nhược điểm đầu tiên và rõ ràng nhất của Paid Traffic là nó tốn tiền. Điều này có nghĩa là hoàn toàn bạn có thể mất đi ngân sách nếu bạn biết bạn đang làm gì. Nhưng cũng có một vấn đề khác, bạn vẫn có thể mất đi ngân sách chi vào ngay cả khi bạn KHÔNG biết mình đang làm gì.
Công thức 8: Tận dụng các group, diễn đàn lớn
Đây là một trong những cách mà đội ngũ của chúng Tài đã kéo 1 lượng tương tác lớn đến từ Forum tinhte.vn ( một forum thảo luận lớn tại Việt Nam )
Ngoài ra còn có thể kéo lượng tương tác đến từ các cộng đồng lớn sẵn có trên Facebook ( Facebook Group)
Công thức 9: Sử dụng công cụ Email Marketing để làm cầu nối các mối quan hệ
Là một trong những công cụ không những mang lại mối quan hệ cho bạn, nó còn sử dụng để truyền bá dịch vụ, sản phẩm, còn là nơi để mở rộng cầu nối các mối quan hệ đến với Website của bạn. Đây là một trong những cách tiếp thị thông minh mà đạt hiệu quả ROI cao nhất.
Tuy nhiên, bạn muốn xây dựng được một hệ thống danh sách Email Marketing, bạn cần phải có hai điều sau:
- Form điền Email, bạn sẽ nhận được Email của độc giả từ Form đó.
- Một món quà gọi là Leads Magnet ý nghĩa để thuyết phục độc giả điền vào Form đó
Khi người dùng đăng ký đồng ý nhận thông tin từ bạn thì đồng nghĩa với việc họ đã quan tâm tới những gì mà bạn cung cấp cho họ hoặc họ đã từng sử dụng sản phẩm hay dịch vụ mà công ty hay cá nhân bạn đang cung cấp từ trước và họ để lại thông tin đăng ký.
Email marketing cũng cho phép bạn gửi những thông tin liên quan đến những đối tượng có mục tiêu cụ thể dựa vào mối quan tâm và sở thích của họ.
Bạn có thể xem qua các bài viết hữu ích sau về Email marketing:
Dịch vụ Email Marketing nào tốt nhất và nên sử dụng dịch vụ Email Marketing nào ?
Công thức 10: Tối ưu tốc độ tải trang của website
Tăng tốc độ tải trang cho website là một trong những chủ đề rất nhiều bạn quan tâm. Đặc biệt với những ai xem website của mình là một căn nhà, một nơi làm việc tâm huyết. Tốc độ tải trang của website chậm không những ảnh hưởng tới trải nghiệm của người dùng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến S.E.O
Đây cũng là một trong những yếu tố mà Google đánh giá có vai trò quan trọng về vị trí thứ hạng cho website. Một trang website đáp ứng đủ chất lượng, số lượng, tốc độ load cực nhanh sẽ làm cho người tiêu dùng hài lòng và thỏa mãn.
Chi tiết bài hướng dẫn: Cách tối ưu một Website bằng WordPress
Công thức 11: Tạo App liên quan đến Website của mình
Ố ồ, App ư !
Vâng, các ứng dụng đang mọc lên như nấm trong App Store và Google Play cho thấy nhu cầu tăng đột biến trong quá trình sử dụng SmartPhone của người dùng.
Nếu bạn sở hữu 1 ứng dụng hay ho trên App Store, Google Play thì chắc chắn 1 điều rằng họ sẽ thấy website của bạn trên App đó.
Thí dụ bạn đang tạo ra 1 App quản lý chi tiêu cá nhân. Điều này cho phép bạn giới thiệu bạn là ai trên App đó, website của bạn là gì. Từ đó bạn điều hướng người dùng đang sử dụng trên App điện thoại vào website một cách dễ dàng thôi.
Công thức 12: Sử dụng Mạng xã hội làm cho Website bạn nhiều người biết đến
Sử dụng Video Youtube: Vào các trang tin tức kiếm các thông tin về các sự kiện đang nóng, cái này dễ kéo traffic lắm, nhưng traffic này không ổn định bằng các video khác vì nó là nhất thời mà, nhưng muốn kiếm nhiều mà nhanh chỉ có cách này thôi. Còn bạn muốn bền vững, hãy kiếm Video có cùng chủ đề.
Sử dụng Fanpage: Xây dựng nội dung chất lượng, điều hướng bài viết về website . Xây dựng phễu chatbot, sau đó push thông tin hữu ích và có trải nghiệm người dùng. Xây dựng Fanpage vệ sinh, xoay quanh các chủ đề về website bạn.
Sử dụng Pinterest: Không chỉ là một mạng xã hội chia sẻ hình ảnh được hầu hết giới Designer yêu thích. Pinterest còn là một kênh Marketing Online cực kỳ hiệu quả bên cạnh những nền tảng mạng xã hội khác như Facebook hay Instagram. Và bây giờ chắc bạn đang tự hỏi làm thế nào để những người dùng trên Pinterest có thể thấy những gì bạn đăng và làm thế nào để thu hút traffic từ Pinterest về website, blog hay những nền tảng khác mà bạn đang có. Hãy vào Pinterest.com và tìm trên thanh tìm kiếm những gì bạn đang muốn kiếm. Tất cả sẽ hiển thị ra theo Pin, từ Pin bạn sẽ được dẫn vào website
Sử dụng Instagram: Việc có hàng triệu người theo dõi trên instagram là nguồn lực rất tuyệt vời. Tuy nhiên, giữ lượt fan trên instagram vẫn chưa tối ưu. Dù sao đó cũng là trồng cây trên mảnh đất của người khác. Vì vậy, việc cần thiết nhất là làm sao chuyển lượt theo dõi từ instagram đất của người ta sang nhà của riêng mình là website.
Bạn có thể thay đổi liên kết trong tiểu sử trên Instagram của mình thành URL của trang đích hoặc bạn có thể sử dụng công cụ như Linkin.bio để liên kết bài đăng trên Instagram của bạn với trang đích của bạn. Bằng cách đó khi ai đó nhấp vào liên kết trong tiểu sử của bạn, họ sẽ dễ dàng tìm thấy các phiếu mua hàng của bạn.
Và tận dụng triệt để các mạng xã hội khác phù hợp với nhóm ngành nghề của bạn để gia tăng lưu lượng truy cập và khách hàng tiềm năng
Công thức 13: Sử dụng Slideshare để đăng tải tài liệu của bạn
Một trong những mạng xã hội phổ biến về tài liệu trên thế giới chính là SlideShare.
Đây là một trong những nguồn traffic khổng lồ và tự nhiên.
Hãy xem qua cách thức như thế nào ở hình dưới đây nhé. Hãy khéo léo điều hướng người dùng từ các trang tải tài liệu tương tự như SlideShare.
Công thức 14: Điều hướng người dùng từ Backlink trên những bài viết có giá trị
Một trong số chiến lược thông minh nhất để kéo người dùng đến website của bạn là tạo những liên kết có giá trị. Thường thì những loại backlink này phải nằm trong cùng chủ đề.
Quan trọng hơn hết đây cũng là một trong những tiêu chí xếp hạng trên Google. Backlink có giá trị cao, trên những trang cùng chủ đề, mang về traffic thì đó là những loại backlink cực kỳ chất lượng bạn cần phải giữ.
Thí dụ Tài có một bài viết chia sẻ về hướng dẫn S.E.O mới nhất trong năm 2019. Để kiếm được traffic từ nguồn liên quan và backlink chất lượng. Tài phải liên hệ các website có cùng chủ đề về Digital Marketing, Email Marketing,… Hay tất cả những blog viết về Marketing 1 phần để quảng bá bài viết của mình, một phần sử dụng bài viết trên các website khác làm backlink chất lượng cho website của mình.
Công thức 15: Influencer Marketing – Kết hợp với người nổi tiếng
Bạn biết đấy, tất cả những người nổi tiếng trên Internet, ít nhất họ đã có 1 lượng Fans cố định.
Nếu bạn đang có ý định quảng bá website của mình có cùng tệp khách hàng giống với Fans của họ thì việc tiếp cận đó là khá hiệu quả.
Phương pháp này được gọi là Influencer Marketing. Một trong những mạng xã hội phổ biến nhất và nhiều Influencer nhất chính là Instagram.
Công thức 16: Sử dụng chiến lược tiếp cận Offline
Lên danh sách tất cả các kênh tiếp thị offline, ai là người có thể tiếp cận được những kênh đó.
Nếu bạn có một phần mềm ứng dụng trên Mobile đừng quên bao gồm cả nó trong danh sách của mình. Tiếp thị qua mobile là một cách tiếp thị hiệu quả để có thể kết nối giữa kênh online và offline bởi vì các thiết bị điện thoại di động đã trở nên một phần tích hợp vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta.
Giả dụ Tài có một chương trình Event vào ngày cuối tuần. Tài phải có Landing Page nói về chương trình. Thông qua đó có một website tên là EventBrite, website này giúp Tài bán các vé để tới các buổi Offline. Để Tài bán được hàng và nhiều người biết đến nội dung sâu trong chương trình hơn thì Tài sẽ quảng bá website đến ở những hội thảo có hàng trăm, hàng ngàn người tham dự.
Đây một là trong những cách tiếp cận khách hàng Offiline 1 cách thông minh nhất. Một hội trường 1 ngàn người, bạn chỉ cần show thương hiệu lên màn chiếu. Khán giả sẽ tự nhớ đến website của bạn trong tích tắc.
Chiến lược thu hút traffic hiện tại của bạn đang như thế nào?
Bạn có kỹ thuật nào khác để quảng bá blog / tạo lưu lượng truy cập? Vui lòng chia sẻ trong phần bình luận
P/S : Nếu bạn cần thêm trợ giúp hoặc hướng dẫn, vui lòng để lại nhận xét bên dưới. Và nếu bạn có chiến lược của riêng mình để tăng lưu lượng truy cập vào blog của mình, đừng ngại chia sẻ với người khác 🙂
titanic.vn .