Schema Markup trong SEO là gì và cách sử dụng hiệu quả

0
40

Bên cạnh cách làm SEO truyền thống, có những cách hiện đại để cải thiện SEO và schema markup của bạn (còn được gọi là cấu trúc dữ liệu hoặc microdata) là một trong những kỹ thuật như vậy.

Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu schema markup là gì, tại sao nó trở nên rất quan trọng và làm thế nào để sử dụng schema markup để cải thiện SEO của bạn. Ở cuối bài đăng này, bạn cũng sẽ tìm hiểu cách sử dụng Google Search Console để khắc phục các lỗi cấu trúc dữ liệu.

Schema Markup là gì?

Schema Markup là gì?

Schema Markup là một cách để ‘mô tả’ nội dung của bạn cho các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung đó.

Điều này được thực hiện bằng cách chèn các đoạn mã vào HTML của bạn bao gồm các thẻ được xác định trước (từ vựng ngữ nghĩa) mà các công cụ tìm kiếm hiểu được.

Cấu trúc dữ liệu (schema) trông như thế nào?

Như đã đề cập ở trên, cấu trúc dữ liệu là một tập hợp các thẻ được thêm vào trong mã HTML của bạn.

Chúng không thể hiển thị cho người dùng nhưng có thể được đọc bởi các công cụ tìm kiếm khi thu thập dữ liệu các trang của bạn.

Cấu trúc dữ liệu có thể ở dạng microdata hoặc json-ld .

Đừng lo lắng nếu điều này đối với bạn trông như việc gì lớn lao lắm bởi vì như chúng ta sẽ tìm hiểu ngay sau đây, có nhiều cách dễ dàng để thêm cấu trúc dữ liệu vào trang web của bạn mà không cần biết quá nhiều về kỹ thuật.

Dưới đây là một ví dụ về hình dạng của một Schema Markup:

Ví dụ về Schema Markup

Khi Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác thu thập dữ liệu một trang web, mục tiêu chính của họ là tìm hiểu xem trang đó là gì.

Trình thu thập thông tin không thể xem trang web như con người nhưng họ xử lý HTML của trang đang cố gắng tìm ra những thứ khác nhau như ý nghĩa của nội dung, ngày xuất bản, tác giả và các yếu tố khác mà họ thấy hữu ích trong quá trình lập chỉ mục.

Schema Markup được hỗ trợ bởi các công cụ tìm kiếm lớn hiện nay

Để làm cho công việc của họ dễ dàng hơn và nhanh hơn, các công cụ tìm kiếm lớn đã đồng ý với một bộ tiêu chuẩn chung, còn được gọi là Schema .

Các schema bao gồm nhiều loại nội dung bao gồm bài viết, video, hình ảnh nhưng cũng có các loại thực thể khác nhau như tổ chức, doanh nghiệp địa phương, người dân và nhiều hơn nữa.

Tại sao cấu trúc dữ liệu quan trọng đối với SEO?

Mặc dù cấu trúc dữ liệu chưa phải là một phần của thuật toán xếp hạng của Google, nhưng nó vẫn quan trọng đối với SEO vì nhiều lý do.

Chuẩn bị trang web của bạn cho SEO ‘tương lai’

Đầu tiên, đó là một tính năng đang có được chỗ đứng và Google chính thức tuyên bố rằng nó có thể là thứ gì đó sẽ đi vào thuật toán xếp hạng trong tương lai gần.

Vì vậy, bên cạnh việc tận dụng các lợi ích được mô tả dưới đây, bạn cũng chuẩn bị trang web của mình cho SEO trong tương lai.

Làm cho đoạn tìm kiếm của bạn có nhiều thông tin và hấp dẫn

Thứ hai, cấu trúc dữ liệu giúp tăng cường sự hiện diện của trang web của bạn trên SERPS với các rich snippets.

Điều này có nghĩa là mục nhập của bạn trong kết quả tìm kiếm của Google sẽ hấp dẫn và nhiều thông tin hơn những mục khác và điều này sẽ dẫn đến CTR tốt hơn (tỷ lệ nhấp vào link) và nhiều lượt truy cập vào trang web của bạn.

rich snippet
Cấu trúc dữ liệu giúp tăng cường sự hiện diện của trang web của bạn trên SERPS

Hiện tại Google hỗ trợ các loại schema sau:

  • Article
  • Book
  • Breadcrumb
  • Carousel
  • Corporate Contact
  • Course
  • Critic Review
  • Dataset
  • Employer Aggregate Rating
  • Event
  • Fact Check
  • Job Posting
  • Livestream
  • Local Business
  • Logo
  • Media Actions
  • Occupation
  • Product
  • Q&A Page
  • Recipe
  • Review Snippet
  • Sitelinks SearchBox
  • Social Profile
  • Speakable

Mẹo: Bạn có thể xem thư viện tìm kiếm để biết thêm thông tin về từng schema.

Schema rất tốt cho việc SEO local

Thứ ba, schema là một yếu tố không thể thiếu cho hoạt động SEO local. Với cấu trúc dữ liệu, bạn có thể cung cấp cho các công cụ tìm kiếm thêm thông tin về doanh nghiệp địa phương của bạn bao gồm địa chỉ và thông tin liên hệ.

Kết hợp với trang Google My Business được tối ưu hóa tốt, nó có thể thúc đẩy SEO local của bạn.

Schema markup là điều kiện bắt buộc cho chiến dịch Google Shopping

Thứ tư, schema là một yêu cầu phải có để bạn có thể chạy các chiến dịch Google shopping. Khi thiết lập các chiến dịch shopping trên Google Ads, bạn cần có microdata trên trang landing page sản phẩm của mình để Google có thể xác minh dữ liệu được gửi trong nguồn cấp dữ liệu mua sắm của bạn.

Không có microdata, rất có thể các chiến dịch shopping của bạn sẽ không được tối ưu hóa.

Schema là bắt buộc cho các trang AMP (Accelerated Mobile Pages)

Các trang di động được tăng tốc phụ thuộc rất nhiều vào cấu trúc dữ liệu schema cho một số tính năng nâng cao.

Nếu bạn muốn các trang AMP của mình xuất hiện trong băng chuyền câu chuyện hàng đầu trên kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động, bạn cần phải có cấu trúc dữ liệu được triển khai trên các trang AMP của mình.

Schema markup giúp hỗ trợ SEO bằng giọng nói

Hiện tại khi bạn tìm kiếm bằng giọng nói một cái gì đó trên Google, nó có thể cung cấp cho bạn câu trả lời bằng giọng nói nếu có đoạn trích đặc trưng cho cụm từ tìm kiếm đó.

Mở Google Assistant của bạn và nói “SEO offpage là gì?”. Rất có thể bạn sẽ nghe thấy “Theo trích dẫn từ Compamarketing, SEO offpage là…”.

Google đang nhận được câu trả lời từ đoạn trích nổi bật (feature snippet) của Tài. Việc có cấu trúc dữ liệu trên trang của bạn có thể giúp bạn xếp hạng trong feature snippet của Google và do đó dễ dàng xuất hiện hơn khi người dùng tìm kiếm bằng giọng nói.

Cách thêm Schema Markup trên trang web của bạn

Bây giờ bạn đã bị thuyết phục về tầm quan trọng của cấu trúc dữ liệu cho mục đích SEO, hãy xem cách bạn có thể sử dụng nó trên trang web của mình.

Trước khi vào phần triển khai, bạn cần biết loại cấu trúc dữ liệu nào sẽ sử dụng.

Một số trường hợp sử dụng phổ biến là:

  • Blog: Nếu bạn có một blog, bạn có thể sử dụng schema trang web để cung cấp cho Google thông tin về trang web, logo, tên của bạn, v.v. và cả schema bài viết cho bài viết và bài đăng trên blog của bạn.
  • Thương mại điện tử: Đối với các trang web thương mại điện tử, bạn cũng có thể sử dụng schema sản phẩm bao gồm các chi tiết về sản phẩm, giá cả, tên, đánh giá, v.v.
  • Doanh nghiệp địa phương: Các doanh nghiệp hoạt động địa phương có thể tận dụng local business schema cũng như website schema.

Lưu ý: Bạn có thể sử dụng nhiều hơn một schema trong trang web của mình miễn là việc triển khai chính xác. Sử dụng công cụ kiểm tra cấu trúc dữ liệu để kiểm tra.

Cách triển khai cấu trúc dữ liệu trên trang web của bạn

Có 2 cách để thêm cấu trúc dữ liệu trên trang web của bạn.

Cách thứ nhất là cách thủ công tức là chỉnh sửa các tệp HTML của bạn và thêm các thẻ cần thiết; và cách thứ hai là thông qua một plugin hoặc kết hợp các plugin với nhau.

1. Trình trợ giúp cấu trúc dữ liệu markup của Google (Quy trình thủ công)

Để làm cho quy trình thủ công dễ dàng hơn một chút, Google có một công cụ có tên là Structured Data Markup Helper.

Với công cụ này, bạn có thể gắn thẻ trực quan các trang của mình và tạo mã HTML cần thiết nhưng bạn vẫn phải chỉnh sửa các tệp hoặc mẫu HTML của mình.

Cách làm:

  1. Mở Structured Data Markup Helper ,
  2. Chọn loại schema bạn muốn
  3. Nhập một URL từ trang web của bạn vào box URL
  4. Nhấp vào start
Google Structured Data Markup Helper Tool
Công cụ Google Structured Data Markup Helper Tool

Công cụ sẽ tải trang web của bạn trong khung bên trái và trong khung bên phải, bạn nhận được một danh sách các thẻ có sẵn cho loại schema đã chọn.

Tất cả bạn phải làm bây giờ là làm nổi bật các khu vực của trang web của bạn và gán chúng cho các thẻ.

Google Structured Data Markup Helper Tool

Khi bạn hoàn tất, bạn có thể xem và tải xuống mã cấu trúc dữ liệu được tạo.

Bạn nên sử dụng định dạng markup JSON-LD. Đầu ra được tạo là một tập lệnh mà bạn có thể chèn vào phần HEAD của trang web của mình.

Structured Data as JSON-LD Markup
Cấu trúc dữ liệu dưới dạng markup JSON-LD

Trước khi thêm vào trang web của bạn, bạn có thể kiểm tra bằng cách sử dụng công cụ kiểm tra cấu trúc dữ liệu về tính hợp lệ của mã của bạn.

2. Thêm cấu trúc dữ liệu bằng cách sử dụng plugin (Cách tự động)

Rõ ràng, phương pháp trên không phải là cách dễ nhất để thêm thông tin schema vào trang web của bạn.

Nếu bạn đang sử dụng WordPress, cách dễ nhất là sử dụng plugin và may mắn thay, có một số plugin có thể giúp bạn làm điều này.

Trong phần lớn các trường hợp, bạn cần thêm thông tin schema vào trang chủ và vào các trang bài viết của mình (nếu bạn đang chạy blog) hoặc trang sản phẩm (nếu bạn có trang web thương mại điện tử).

Thêm Schema bằng Plugin Yoast SEO

Phiên bản miễn phí của plugin Yoast SEO có hỗ trợ tích hợp cho một số lược đồ bao gồm:

  • Trang web
  • Tổ chức
  • Cá nhân
  • Bài báo
  • Hình ảnh
  • Video (Phiên bản premium)
  • SEO local (thông qua add-on SEO local)

Một điều rất hay ở Yoast SEO là nó tự động xử lý các thông tin schema.

Tất cả những gì bạn phải làm là đi đến SEARCH APPEARANCE – GENERAL và chọn xem bạn là một Tổ chức hay Cá nhân.

Thêm schema với Yoast SEO

Khi bạn thêm giá trị vào các trường bắt buộc và nhấp vào nút SAVE CHANGES , plugin sẽ thêm tập lệnh markup JSON-LD cần thiết trên trang chủ của bạn.

Bạn có thể kiểm tra bằng cách sử dụng công cụ kiểm tra cấu trúc dữ liệu những gì được thêm vào và nếu mọi thứ đều ổn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể nhấp vào SOCIAL và thêm URL vào các trang mạng xã hội của mình.

Plugin sẽ liên kết trang của bạn với các trang truyền thông xã hội của bạn bằng cách sử dụng thẻ ‘ sameas’ .

Schema WEBPAGE, ARTICLE và IMAGE được xử lý tự động bởi plugin để bạn không phải làm gì khác.

Một thay thế cho Yoast SEO có hỗ trợ cho nhiều lược đồ hơn là plugin Schema – All In One Schema Rich Snippets .

Cách kiểm tra lỗi cấu trúc dữ liệu

Bên cạnh việc kiểm tra các trang của bạn bằng Công cụ kiểm tra cấu trúc dữ liệu, có hai cách khác để khắc phục các lỗi cấu trúc dữ liệu trong Google Search Console .

Công cụ kiểm tra URL – URL inspection tool

Bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra URL để kiểm tra bất kỳ trang nào từ trang web của bạn.

Trong số những thứ khác, báo cáo được tạo sẽ hiển thị cho bạn các lỗi liên quan đến cấu trúc dữ liệu. Nhấp vào lỗi sẽ cung cấp cho bạn thêm chi tiết.

URL inspection tool
Khắc phục sự cố lỗi Schema Markup bằng công cụ URL inspection tool

Enhancement report

Xem các báo cáo trong phần Enhancements của Google Search Console (menu bên trái). Google sẽ cho bạn thấy chi tiết về các tính năng khác nhau như Logo, Sản phẩm, hộp tìm kiếm Liên kết trang web và nhiều tính năng khác.

Enhancement report

Kết luận

Cấu trúc dữ liệu rất quan trọng đối với SEO và đó là điều bạn sẽ cần xem xét sớm hay muộn nếu bạn muốn duy trì đồng bộ với các cách làm SEO hiện đại.

Bước đầu tiên là kiểm tra xem trang web của bạn có đang sử dụng dữ liệu markup hay không và cách dễ nhất để làm điều này là sử dụng công cụ kiểm tra cấu trúc dữ liệu của Google và kiểm tra trang chủ của bạn và các trang khác.

Nếu bạn sử dụng dữ liệu đánh dấu nhưng có lỗi trong công cụ kiểm tra, thì việc thuê một nhà phát triển để thực hiện các sửa lỗi cần thiết có thể dễ dàng hơn.

Nếu bạn không có schema trên các trang của mình, thì hãy sử dụng các phương pháp được mô tả ở trên để thêm ngay nhé.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here