Từ ngày xửa ngày xưa, SEO nghĩa là tìm từ khóa, rồi đặt chúng xuyên suốt content càng nhiều càng tốt cùng với bất kì từ đồng nghĩa nào mà bạn biết.
Đứng hạng 1 là mục tiêu tiên quyết của mọi người và chẳng mấy khi ta thấy những đoạn rich snippet.
Nhưng một ngày nọ, Google cho ra mắt knowledge graph, bắt đầu kỉ nguyên entities trên khắp các tìm kiếm và rich snippets cũng bắt đầu xuất hiện nhiều hơn trên SERP.
Mọi thứ có vẻ không thay đổi ngay cùng một lúc, nhưng dần dần, entities (thực thể trên internet) trở thành thứ mà mọi người quan tâm nhiều hơn trong khi keywords thì lại dần kém liên quan hơn.
Vị trí số 1 đã không giờ như trước kia nữa với sự xuất hiện của knowledge cards và hộp People Also Asked.
Nói ngắn gọn thì, SEO đã không còn như lúc xưa nữa.
Keywords (từ khóa)
Bản thân keywords (từ khóa) đã tự nói lên ý nghĩa của nó rồi. Keywords là những từ khóa mà nhận sự tập trung cao nhất trong nội dung bài viết, và cũng chính là truy vấn của người dùng internet để tìm một câu trả lời, hoặc mẩu nội dung mà họ muốn đọc. Bạn có thể lấy keywords từ một câu hỏi hoặc truy vấn dài, hoặc dùng các SEO tools để xuất từ khóa từ đối thủ,…
Nếu bạn đang tìm video về mèo, những từ khóa thông dụng có thể bao gồm là: mèo, kitty, đễ thương, chơi đùa, videos, clips, tổng hợp,… hoặc kể cả những cụm từ ngắn kiểu “video mèo dễ thương”.
Tham khảo bài viết: Cách kiếm Keyword “ra tiền” bằng 5 bước nghiên cứu từ khóa
Entity (thực thể trên internet)
Entity là một khái niệm, ý tưởng mà sở hữu những thuộc tính/tính cách riêng biệt có thể được chia sẻ với những Entity khác cùng một loại với nó. Chúng được kết nối trong một knowledge graph, ví dụ như cái hộp thông tin nằm bên phải đôi khi bạn hay thấy khi tìm kiếm từ khóa về một thực thể nào đó trên Google.
Trong khi entity khá là độc lập, thì nó lại có mối liên quan trực tiếp/gián tiếp với những entity khác dựa trên những thuộc tính thông thường. Và entity thì không nhất thiết phải tuân theo một ngôn ngữ cụ thể nào cả.
Quay lại ví dụ khi nãy về video mèo, chúng ta có thể tìm thấy một entity về loài mèo. Entity có thể mô tả nhiều thứ về loài mèo, chẳng hạn như chúng là động vật, ăn thịt, cấu trúc cơ thể, tên loài mèo trong các ngôn ngữ khác nhau như Nhật Bản, hoặc tiếng Latin; và rất nhiều những thông tin và đặc điểm về loài mèo.
Điều quan trọng nhất để hiểu được cách entity hoạt động đó là các entity có sự kết nối rất sâu sắc với nhau. Nghĩ về entity như là con người, nơi chốn, đồ vật hoặc khái niệm mà sở hữu thuộc tính và có liên quan đến những con người, nơi chốn, đồ vật hoặc khái niệm khác.
Tương tự như vậy, mèo là một thực thể được kết nối với những thực thể khác dựa trên mối liên hệ của nó với những thực thể khác. Ví dụ nó là động vật có vú, giống như cá voi, hổ, hoặc dơi; hoặc nó có nhiều giống loài khác nhau, như Scottish Fold, Siamese, hoặc Mau Ai Cập.
Entity đã thay đổi sân chơi SEO như thế nào?
Chính entity đã khiến SEO trở nên vừa hữu dụng, nhưng cũng phức tạp không kém. Trong quá khứ, làm SEO đòi hỏi phải có khả năng “chơi đùa” với keywords. Nhưng bây giờ, SEO tập trung nhiều vào phát triển mối quan hệ với entity và cung cấp câu trả lời trong bảng knowledge graph.
Mặc dù có khá nhiều thay đổi lặt vặt về chức năng hiển thị của SERP, thế nhưng sau đây là 3 thay đổi lớn nhất mà entity đã tác động làm thay đổi cách SEO vận hành:
- Gia tăng mobile capabilities: nhờ vào entity, mà SEO đã dịch chuyển sang kết quả tìm kiếm ở điện thoại, và bây giờ rất dễ để người dùng tìm kiếm câu trả lời được cung cấp bởi entity bằng điện thoại. Điều này cũng đặt nền móng cho lập chỉ mục mobile-first indexing (lập chỉ mục cho điện thoại đầu tiên), nơi mà những kết quả mobile chiếm sự ưu ái hơn so với máy tính. Vì vậy bây giờ, bạn có thể tìm hiểu về loài mèo theo một cách vừa vui nhộn, lại vừa thân thiện với điện thoại.
- Không cần phải dùng từ điển đồng nghĩa hoặc máy dịch: bởi vì entity hiểu các từ đồng nghĩa và dịch được những từ ngữ bạn tìm kiếm, cho nên bạn không nhất thiết phải chêm nhiều từ đồng nghĩa vào webpage của mình. Bây giờ, bạn có thể tận dụng entity cho mọi ngôn ngữ và bất kì biến thể tên nào. Bạn có thể dùng từ “cat” cùng với “gato” hay “kitty”.
- Thẻ rich snippets và cấu trúc dữ liệu: với việc entity trở thành mối tập trung mới của SEO, rich snippets giờ đây là mối ưu tiên mới thay vì cố gắng đạt hạng 1. Bằng cách sử dụng cấu trúc dữ liệu schema trong bài viết của mình, bạn có thể đóng góp vào entity trên knowledge graph và cho phép content của mình được khai báo ở thẻ rich snippet. Ví dụ, trả lời một câu hỏi thông thường về loài mèo trên rich snippet PAA.
Vậy keywords hết quan trọng rồi phải không?
Mặc dù entity có vẻ đã chiếm vị thế độc tôn trên sân chơi SEO, keywords vẫn đóng một vai trò rất quan trọng.
Keywords vẫn được dùng để giúp tìm kiếm, kết nối nội dung của bạn với entity (dù là ở Google Knowledge Graph hay internal knowledge graph).
Tận dụng keywords sẽ giúp Google xác định nội dung trên webpage của bạn và hiểu nó bằng entity. Điều này thực sự có tích đối với chiến lược off-page SEO để lôi kéo người dùng đọc content của bạn.
Còn với chiến lược on-page SEO, bạn có thể phát triển entity cho internal knowledge graph cho một tổ chức, công ty hoặc website.
Đôi lời nhắn nhủ
Vậy là có vẻ như những thay đổi về SEO này đang nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn phải không? Thực sự không phải như thế. Mặc dù entity đã chiếm lĩnh tầm quan trọng, thế nhưng keywords vẫn có một chỗ đứng. Thêm vào đó, những thay đổi mà được tạo ra bởi vì sự phát triển của entity đã đem đến nhiều thay đổi đáng hoan nghênh cho SEO, cụ thể là gia tăng kết quả mobile và rich snippets. Hóa ra là cũng chẳng có gì đáng sợ cả.
Những thay đổi này đem lại trải nghiệm người dùng tốt hơn và đem lại nhiều cách kéo traffic về websites hơn. Vậy nên những chuyên gia SEO với một mindset đúng đắn, hướng về người dùng sẽ có thể sống với nghề mãi trong thế giới SEO này.
titanic.vn .